Hội nghị gặp mặt với doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn huyện Lắk năm 2023

Chiều 9/11, UBND huyện tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nhân, đối thoại doanh nghiệp, hợp tác xã năm 2023. Hội nghị do các đồng chí Võ Ngọc Tuyên – TUV, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nay Y Phú – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Võ Thành Huệ – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện chủ trì.

Tại hội nghị các dại biểu đã được xem phóng sự doanh nghiệp – doanh nhân, hợp tác xã đồng hành cùng sự phát triển của huyện Lăk do Trung tâm TT –VH – TT huyện thực hiện theo sự chỉ đạo của UBNĐ huyện. Theo đó, hiện nay trên địa bàn huyện Lăk có 64 doanh nghiệp đa ngành nghề đang sản xuất kinh doanh có hiệu quả, như: Dịch vụ, thương mại, xây dựng, vận tải, cơ khí và xây dựng, dịch vụ nông nghiệp… Trong những năm qua, các doanh nghiệp đã tích cực hoạt động, tham gia đóng góp vào ngân sách của huyện, cũng như góp phần tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động nông thôn, chỉ tính riêng 09 tháng năm 2023, thu ngân sách từ các doanh nghiệp trên địa bàn huyện đạt 9,564 tỷ đồng, chiếm 43% tổng thu ngân sách của huyện. Cùng với các hoạt động sản xuất kinh doanh, Hội doanh nghiệp huyện Lắk luôn đồng hành cùng chính quyền địa phương hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả  các hoạt động an sinh xã hội. Cụ thể như: Hội đã ủng hộ cho Trung tâm y tế huyện và trạm y tế các xã Đăk Liêng, xã Nam Ka, xã Krông Nô với tổng số tiền là 140 triệu đồng để mua sắm các vật tư y tế, trang bị bảo hộ cho đội ngũ y, bác sĩ để chung tay phòng chống dịch bệnh Covid 19; tích cực thực hiện các hoạt động từ thiện xã hội như: Tặng quà Tết cho người nghèo, học sinh nghèo hiếu học, nạn nhân chất độc màu da cam, các đối tượng chính sách xã hội; trao tặng ủng hộ từ thiện an sinh xã hội; hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết – nhà tình thương cho hộ nghèo, gia đình chính sách và người có công…Đặc biệt thực hiện các Nghị quyết chuyên đề của BCH Đảng bộ huyện khoá XV, nhiệm kỳ 2020 – 2025, nhất là Nghị Quyết 02 và Nghị Quyết 05, Hội doanh nghiệp huyện đã đóng góp tổng số tiền 340 triệu đồng để mua hàng trăm chậu hoa giấy, cùng các giống hoa, trồng hai bên đường góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh- sạch – đẹp, hỗ trợ mua giống cây ăn quả tặng cho các hộ dân ở các xã, thị trấn, giúp bà con cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng tăng thu nhập.

Là huyện thuần nông, huyện Lắk được bù đắp phù sa của con sông Krông Na vào mỗi mùa mưa lũ đã tạo nên một vùng đồng bằng rộng lớn với diện tích gần 20.000 ha tạo thành cánh đồng canh tác lúa nước ở 03 xã Đăk Liêng, Buôn Tría và Buôn Triết. Đây là một lợi thế để các Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp phát triển, vì thế mà trong 28 HTX đang hoạt động đã có 16 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, 12 HTX công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ, xây dựng. Tổng số thành viên của 28 HTX là 1.210 thành viên với có tổng số vốn điều lệ là 43.605 triệu đồng. Phần lớn các HTX nông nghiệp đã có nhận thức đúng về mô hình sản xuất gắn với chuỗi giá trị, từ đó, số lượng HTX sản xuất gắn với chuỗi giá trị có xu hướng tăng dần. Có HTX nông nghiệp có ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất như: máy bay phun thuốc, công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ sấy nông sản từ đó dần hiện đại hoá quy trình sản xuất, tạo ra hiệu quả sản xuất lao động cao, để mở rộng quy mô sản xuất.  Qua đó đã giải quyết việc làm ổn định cho hơn 500 lao động tại địa phương, tạo thu nhập bình quân đạt 45 triệu đồng/người/năm. Ngoài các hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp các hợp tác xã trong lĩnh vực du lịch của địa phương đã phát triển bền vững như HTX du lịch Buôn Jun; hợp tác xã thương mại dịch vụ và du lịch Hồ Lắk đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động thương mại dịch vụ thu hút đông đảo khách du lịch đến với địa phương.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp, hợp tác xã đã có nhiều câu hỏi, đề xuất, kiến nghị tập trung vào các nhóm vấn đề: mong muốn chính quyền địa phương tích cực phối hợp thực hiện tốt công tác quản lý đất rừng, vẫn còn tình trạng người dân lấn chiếm đất rừng; Đối với Hợp tác xã Cánh đồng 8/4 mong muốn chính quyền địa phương có chính sách hỗ trợ hợp tác xã trong việc quản lý khai thác 05 trạm biến áp dọc sông Krông Ana; cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã triển khai thực hiện các hoạt động đầu tư; ưu tiên, quảng bá những sản phẩm được sản xuất tại địa phương; …

Phát biểu tại buổi gặp mặt đồng chí Võ Ngọc Tuyên – TUV, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện đánh giá cao những nỗ lực và kết quả mà doanh nghiệp, Hợp tác xã trên địa bàn huyện đã đạt được trong thời gian qua.

Kết luận hội nghị đồng chí Nay Y Phú – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện khẳng định vị trí tầm quan trọng của các doanh nghiệp và Hợp tác xã trên địa bàn huyện đối với sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, qau đây đồng chí bày tỏ trong thời gian tới chính quyền địa phương sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp và Hợp tác xã để tháo gỡ những vướng mắc, đưa hoạt động của doanh nghiệp và hợp tác xã ngày càng phát triển.

 H Yur Je + Văn Hoan