Người dân huyện Lắk gấp rút thu hoạch trước diễn biến của cơn bão số 3 (Yagi)

Trong bối cảnh cơn bão Yagi tiếp tục di chuyển và có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khu vực, người dân huyện Lắk đang khẩn trương tiến hành thu hoạch lúa vụ hè thu nhằm giảm thiểu thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp.

Theo thông tin từ Đài Khí tượng Thủy văn, khoảng đêm ngày 6 đến ngày 7/9, bão Yagi sẽ đi vào phía Bắc vịnh Bắc Bộ với cường độ gió mạnh cấp 12-13, giật cấp 15. Vùng ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ dự báo có gió mạnh cấp 10-11, giật cấp 12. Gió vùng ven biển gần tâm bão có thể lên tới cấp 9-11, giật cấp 13.

Dự báo liên tục trong những ngày tới, do ảnh hưởng của cơn bão, khu vực Đắk Lắk sẽ có mưa liên tục kéo dài kèm theo gió lớn. Điều này có thể làm nước từ các con sông, suối dâng cao, gây ngập úng vùng đồng trũng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cây trồng, đặc biệt là lúa. Sức gió mạnh và mưa nhiều khiến lúa đổ rạp, làm giảm sản lượng thu hoạch.

Trước tình hình này, chính quyền địa phương đã khẩn trương kêu gọi người dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa để giảm thiểu thiệt hại. Hiện toàn bộ diện tích lúa hè thu của huyện đang trong thời kỳ thu hoạch. Để đối phó với cơn bão sắp đến, bà con nông dân đã tập trung toàn lực để thu hoạch càng nhanh càng tốt. Các hoạt động thu hoạch diễn ra liên tục từ sáng sớm đến tối muộn, nhằm đảm bảo lúa được thu hoạch trước tình cảnh bão lớn đổ bộ.

Tại xã Buôn Triết, dù lúa mới chín được khoảng 85%, người dân vẫn quyết định tiến hành thu hoạch gấp rút để tránh ngập lụt. Tất cả các máy gặt trong vùng đã được huy động, nhưng do mưa lớn, lúa ướt, tiến độ thu hoạch bị chậm lại. Một số ruộng lúa đã bị gió mạnh làm đổ, buộc người dân phải thu hoạch thủ công để cứu vãn mùa màng. Chính quyền địa phương cũng đã điều động lực lượng dân quân hỗ trợ đắp đê, nhằm giảm thiểu tác động xấu nhất từ cơn bão.

Ở các nơi khác, người dân đã thu hoạch xong và đang chuẩn bị cho vụ gieo sạ thứ ba. Đồng thời tiến hành thu hoạch các trà lúa hè thu muộn.

Ông Nguyễn Văn Phán, một nông dân tại xã Buôn Triết chia sẻ: “Với tình hình thời tiết hiện tại, mưa gió khiến chúng tôi vô cùng lo lắng. Mưa lớn làm chậm tiến độ thu hoạch bằng máy gặt, nếu không gặt sớm thì lúa đổ sẽ làm giảm chất lượng và sản lượng. Nhà tôi đã bị ngập mất 2 sào lúa do ảnh hưởng của cơn bão số 2. Hiện tôi mới thu hoạch được 7 sào, còn 5 sào nữa vẫn đang chờ máy.”

Trong cuộc chạy đua với thời gian và thời tiết, người dân huyện Lắk đã cho thấy sự nhanh nhạy và quyết tâm bảo vệ mùa màng trước những biến động của cơn bão Yagi. Những nỗ lực này không chỉ giúp giảm thiểu thiệt hại mà còn thể hiện tinh thần vượt khó của bà con. Mặc dù không thể lường trước được hết những khó khăn, nhưng nhờ sự chủ động và hỗ trợ từ chính quyền, hy vọng bà con sẽ vượt qua cơn bão Yagi với thiệt hại ít nhất, để tiếp tục duy trì cuộc sống và sản xuất sau khi mưa bão qua đi.

                                                                                      Linh Nguyễn