Hội thảo tham quan, đánh giá mô hình chăn nuôi gà an toàn sinh học

Trung tâm Khuyến nông – Giống cây trồng, vật nuôi và Thủy sản tỉnh vừa  phối hợp với Trạm khuyến nông huyện tổ chức hội thảo tham quan, đánh giá kết quả thực hiện mô hình chăn nuôi gà an toàn sinh học tại xã Buôn Tría. Tham dự buổi hội thảo có đại diện lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông – Giống cây trồng, vật nuôi và Thủy sản tỉnh, Trạm Khuyến nông huyện, đại diện các phòng, ban liên quan của huyện, lãnh đạo chính quyền địa phương, cùng các hộ dân thực hiện mô hình và 40 hộ dân của xã Buôn Tría và thị trấn Liên sơn đến tham quan mô hình.

Mô hình chăn nuôi gà an toàn sinh học trên địa bàn huyện Lăk được triển khai thực hiện từ tháng 7/2023 – tháng 10/2023, có 05 hộ gia đình tại xã Buôn Tría và thị trấn Liên sơn tham gia với tổng số 600 con gà lai chọi, nuôi theo phương thức bán công nghiệp kết hợp chăn thả. Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 70% giống, thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y. Trước khi tiến hành chăn nuôi, bà con được cấp phát tài liệu, tập huấn quy trình kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng, phòng trừ dịch bệnh cho gà. Qua đánh giá cho thấy tỷ lệ nuôi sống đến khi xuất chuồng đạt trên 94%. Trọng lượng bình quân khi xuất chuồng mỗi con gà đạt từ 2,3kg – 2,5 kg, chất lượng thịt thơm ngon. Với giá bán 80.000 đồng/kg, tổng thu nhập gồm công lao động sau khi trừ các khoản chi phí, 600 con gà cho thu lãi trên 35 triệu 400 ngàn đồng.

Để có những đánh giá về thực tế về hiệu quả thực hiện mô hình, các đại biểu cùng bà con nông dân đã đến tham quan mô hình của hộ gia đình bà Trần Thị Lanh – Thôn Liên Kết 2, xã Buôn Tría.

Tại hội thảo, các hộ nông dân đã trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm nhằm duy trì, phát triển tốt mô hình chăn nuôi gà an toàn sinh học.

Qua mô hình, người chăn nuôi được tiếp cận với kỹ thuật chăn nuôi gia cầm an toàn sinh học gắn với bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm, hạn chế tối đa thiệt hại do dịch bệnh. Giúp cho người dân có thêm kinh nghiệm về chăn nuôi, tiếp tục phát triển trong những năm tiếp theo nhằm tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống./.

Văn Hoan