Hội nghị đối thoại giữa Văn phòng đăng ký đất đai với tổ chức, công dân về giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai năm 2023

Sáng ngày 26/10, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại giữa Văn phòng đăng ký đất đai với tổ chức, công dân về giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai năm 2023 trên địa bàn huyện Lăk. Hội nghị do các đồng chí Mai Văn Phúc – Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh và đồng chí Võ Thành Huệ – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện chủ trì.

Tại hội nghị các đại biểu đã được thông qua công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai trên địa bàn huyện Lăk 9 tháng năm 2023. Theo đó, 9 tháng đầu năm 2023, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lăk đã tiếp nhận và giải quyết 7.108 hồ sơ TTHC về đất đai. Trong đó, giải quyết đúng hạn 6.811 hồ sơ, chiếm tỉ lệ 95,8%; quá hạn 297 hồ sơ, chiếm tỉ lệ 4,2%. Tổng số hồ sơ đang giải quyết 492 hồ sơ, số hồ sơ trong thời hạn giải quyết 487 hồ sơ, quá hạn giải quyết 5 hồ sơ. Tổng số hồ sơ dịch vụ địa chính là 2.004 hồ sơ, đã giải quyết 1.013 hồ sơ, đang giải quyết 281 hồ sơ, trả 710 hồ sơ không đủ điều kiện. Tổng thu phí, lệ phí 9 tháng năm 2023 là hơn 752 triệu đồng, đạt 61,83% so với dự toán năm 2023. Định kỳ hàng tháng, Chi nhánh Văn phòng đăng ký thông báo lịch tiếp công dân và tổ chức tiếp công dân giải quyết các khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị của công dân về công tác giải quyết TTHC lĩnh vực đất đai. Từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận 15 lượt kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác đăng ký đất đai. Kết quả đã xử lý 10 đơn thuộc thẩm quyền, chiếm tỉ lệ 66,7%; còn 5 đơn không thuộc thẩm quyền.

Sau khi nghe báo cáo, đã có hơn 20 ý kiến tập trung kiến nghị, phản ánh những vấn đề như: việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với cá nhân, hộ gia đình về đất ở, đất nông nghiệp; các thủ tục, hồ sơ đối với việc xin cấp giấy CNQSDĐ, thủ tục về việc cho, tặng, thừa kế, chuyển nhượng quyền sử dụng đất; nhiều ý kiến liên quan đến việc đề nghị đẩy nhanh tiến độ, thực hiện đúng các quy trình, thời gian trả kết quả khi tiếp nhận, giải quyết hồ sơ tại cơ sở;…

Các ý kiến, kiến nghị của các tổ chức, công dân đã được các đồng chí lãnh đạo Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, UBND huyện đã trao đổi, thông tin, giải thích, hướng dẫn và trả lời trực tiếp tại buổi đối thoại. Đồng thời, chỉ định các ngành chức năng của huyện và cấp ủy, chính quyền các địa phương trả lời một số nội dung có liên quan đến kiến nghị của Nhân dân; giải thích rõ các quy định của pháp luật, đề xuất các biện pháp thực hiện trong thời gian tới. Cùng với đó, đề nghị UBND các xã, thị trấn khẩn trương niêm yết các thủ tục hành chính về đất đai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại UBND cấp xã. Đối với những vấn đề cần thời gian xác minh, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, UBND huyện giao cho các cơ quan, đơn vị xem xét, giải quyết trong thời gian sớm nhất, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân theo pháp luật…./.

Văn Hoan