Đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện năm 2023

Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện vừa tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP năm 2023. Dự hội nghị các đồng chí trong Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh; về phía huyện có các thành viên Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP của huyện; đại diện Công ty Cổ phần chứng nhận và kiểm nghiệm FAO. Đồng chí Võ Thành Huệ – UVBTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện chủ trì hội nghị.

Trong đợt này, toàn huyện có 02 sản phẩm đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP bao gồm: Sản phẩm Yến Sào Hưng Thịnh của chủ hộ kinh doanh Nguyễn Thị Lan Phương, địa chỉ tại Buôn Mă, xã Bông Krang, huyện Lắk. Đây là một loại thực phẩm – dược phẩm làm từ tổ của loài chim yến từ hệ thống nhà yến của hộ kinh doanh và các hộ đã ký hợp đồng liên kết thu mua nguyên liệu tại địa phương để kiểm soát về chất lượng đầu vào của nguyên liệu. Thành phần gồm có protein cao (45-55%), chứa đầy đủ axit amin (18 loại axit amin) cần thiết cho cơ thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch, hồi phục sức khoẻ sau sinh, ngăn ngừa tình trạng lão hoá, tốt cho hệ hô hấp… Sản phẩm Gạo Sạch Thái Hải của Hợp tác xã sản xuất dịch vụ Nông – Ngư nghiệp Thái Hải, Buôn Tung 1, xã Buôn Triết, huyện Lắk. Đây là sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, dù giá thành cao so với các loại gạo khác tuy nhiên tương lai gần sẽ là loại gạo được dùng phổ biến trong đời sống của người dân Việt Nam, nhất là vùng thành thị có mức sống cao hơn nhằm bảo vệ và nâng cao sức khỏe.

Sau khi nghe đại diện các hộ kinh doanh có sản phẩm tham giá đánh giá, xếp hạng OCOP trình bày chi tiết các chỉ tiêu về sản phẩm, quy trình chế biến sản phẩm và một số nội dung theo yêu cầu của Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện. Các thành viên Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đã nghiên cứu và xem xét kỹ sản phẩm từ chất lượng, quy trình sản xuất đến hình thức của sản phẩm để đánh giá và chấm điểm. Trên cơ sở kết quả chấm thẩm định của các thành viên, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện đã đánh giá sản phẩm Yến Sào Hưng Thịnh và sản phẩm Gạo Sạch Thái Hải đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao cấp huyện.

 H Yur Je + Sa Kin (Sinh viên TT)