Khơi dậy tinh thần vượt khó thoát nghèo từ việc trao sinh kế

Đầu năm 2021, Hội Phụ nữ huyện đã hỗ trợ mô hình sinh kế chăn nuôi lợn sinh sản cho 03 hộ gia đình trên địa bàn xã Đắk Phơi với tổng số tiền 15 triệu đồng, bước đầu đã mang lại nhiều tín hiệu vui cho các chị em nơi đây.

Chị H Lôh Hmok ở Buôn Liêng Keh, xã Đắk Phơi khi được hỗ trợ 5 triệu đồng, do hoàn cảnh gia đình khó khăn lại không có đất đai sản xuất, nên chị H Lôh chọn nuôi heo để có tận dụng thức ăn thừa của gia đình; kiếm thêm các loại rau cỏ có sẵn cho heo ăn, đến nay 02 con heo của gia đình chị đã sinh trưởng tốt.

Em H Lang Cil ở Buôn Je Yuk cũng được Hội Phụ nữ huyện hỗ trợ 05 triệu đồng để phát triển chăn nuôi heo sinh sản; đến nay cặp heo của gia đình đã cho sinh trưởng tốt, em H Lang đã bán được 01 con lợn trị giá 6 triệu đồng mua thêm 02 cặp heo khác,  con còn lại từ số tiền hỗ trợ mô hình sinh kế đang mang bầu dự kiến đẻ trong tháng 7. Cùng với việc có thêm giống heo được bố mẹ cho, hiện nay H Lang  có 03 con heo nái và hơn 10 con heo con.

Đối với Chị H Uyên Long Dưng ở Buôn Pai Ar thì việc chăn nuôi heo khá phù hợp với điều kiện gia đình  mình, khi chị vừa có thể chăm sóc con cái, vừa làm việc nhà, vừa chăn nuôi, chị H Uyên cho biết: “ Nuôi heo thì vẫn có thể làm nhiều việc khác nữa, trong chuồng có heo thì khi gia đình có công  việc cần đến, thì  không phải vay mượn để lo chi phí như trước kia ”.

Việc hỗ trợ sinh kế với mô hình chăn nuôi heo sinh sản bước đầu đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho chị em phụ nữ nghèo ở xã Đắk Phơi. Từ đó có nhiều chị em phụ nữ có thêm mong muốn thực hiện các mô hình sinh kế khác để vươn lên thoát nghèo.

Có thể thấy rằng việc chăn nuôi  heo có nguồn thu nhập không cao, nhưng từ mô hình hỗ trợ sinh kế này là chỗ dựa để các chị em tiếp tục nỗ lực hơn, tranh thủ thời gian có thể làm nhiều việc vừa chăn nuôi vừa chăm sóc con  cái, vừa làm thêm việc nhà có thêm một nguồn thu nhập cho gia đình, khơi dậy tình thần ý chí vươn lên thoát nghèo./.

 H Yur Je