Kênh N2 đã giải quyết tưới cho 200ha lúa Đông Xuân xã Yang Tao – Không còn tình trạng khô hạn thiếu nước giữa vụ như trước đây

Trước đây khi kênh N2, xã Yang Tao chưa được sửa chữa nâng cấp thì hầu hết các diện tích lúa ở những chân ruộng cao của người dân cứ vào giữa vụ Đông xuân lại bị khô hạn, nhiều hộ dân đã phải dùng máy bơm để  bơm nước vào ruộng rất tốn kém tiền mua nhiên liệu, song hiệu quả không mang lại bao nhiêu, ví các nguồn nước ở quá xa, chi phí tốn kém , nên lúa gieo sạ được một thời gian thì thiếu nước, bị khô cháy mất trắng không cho thu hoạch.

Tháng 3 là thời gian cây lúa đang trong giai đoạn làm đòng nên việc cung cấp nước cho cây lúa rất cần thiết, quyết định đến năng suất cây trồng. Vụ Đông xuân năm nay, mặc dù đã vào tháng 3, nhưng hơn 200 ha diện tích lúa trên cánh đồng buôn Yôk Đuôn và buôn Dơng Băk, xã Yang Tao vẫn đang xanh mướt. Có được kết quả đó là nhờ có sự quam tâm của Đảng và nhà nước nâng cấp, kiên cố hóa kênh N2 trạm bơm buôn Cuôr, xã Yang Tao, vì vậy lượng nước cung cấp cho diện tích lúa ở đây đảm bảo dồi dào, người dân đang rất mong chờ vào một vụ mùa bội thu. Ông Y Hy Sôp BKrông – Buôn Dơng Bắk  và Ông Y Tuế BKrông – Buôn Yôk Đuôn, xã Yang Tao chia sẻ:

“Trước đây chưa có kênh mương thủy lợi thật khổ cho dân, nhờ có sứ quan tâm của Đảng, nhà nước làm kênh mương cho dân, kênh mương thủy lợi năm nay tốt hơn năm trước , nước nhiều về đến ruộng”.

“ So với kênh mương thủy lợi cũ bay giờ có kênh mương thủy lợi mới sâu và rộng hơn, năm ngoái không đủ nước cho lúa, giờ có nước đầy đủ…”

Kênh N2 được bơm nước từ trạm bơm buôn Cuôr của xã Yang Tao. Đây là trạm bơm có 04 máy bơm, công suất 55 Kwh, tương đương bơm 1020m3/h/máy. Trạm bơm lấy nguồn nước dồi dào từ Hồ Lắk bơm đổ về các kênh mương thủy lợi trên địa bàn xã Yang Tao trong đó có Kênh N2. Với tổng kênh phí đầu tư 7,7 tỷ đồng, hiện kênh N2 đang bảo đảm nước tưới cho hơn 200 ha diện tích lúa của bà con xã Yang Tao. Ông Y Vu Sruk – Phó Chủ tịch UBND xã Yang Tao cho biết:

“Được sự quan tâm và đầu tư chữa Đảng và nhà nước đầu tư sửa chữa kênh N2, xã Yang Tao đã  đi vào hoạt động, cung cấp cơ bản bảo đảm nước cho hơn 200ha diện tích lúa cho bà con, trước đây kênh mương chưa được sửa chữa nên có một số diện tích lúa thiếu nước; hiện tại đã cơ bản cung cấp đầy đủ nước cho bà con sản xuất, như chúng ta thấy cánh đồng xã Yang Tao xanh; một số diện tích trước đây khô cằn giờ đã được gieo sạ, thúc đẩy cho bà tích cực tham gia lao động sản xuất. bà con rất là vui mừng.”

Cùng với việc nỗ lực phát huy hiệu quả của Kênh N2, hiện nay UBND huyện đơn vị chủ đầu tư chỉ đạo cho các đơn vị nhà thầu đang triển khai thi công sửa chữa nâng cấp, kiên cố hoá tuyến  kênh tưới cánh đồng tiếp giáp với xã Bông Krang tiếp nối vào cụm chia  trên Kênh N2 trạm bơm buôn Cuôr, xã Yang Tao, kênh được thiết kế với chiều dài 1060m, có tổng kinh phí đầu tư 8 tỷ 580 triệu đồng từ nguồn vốn đầu tư công, thuộc chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Hiện nay tận dụng nguồn nước từ các con suối, người dân đang cải tạo các chân ruộng này để  trồng khoai lang Nhật.

Việc đầu tư sữa chữa, nâng cấp và kiên cố hóa Kênh mương thuỷ lợi bảo đảm nguồn nước tưới cho cây trồng, cùng với việc khai thác sử dụng hợp lý và hiệu quả nguồn nước tưới của người dân cho sản xuất, sẽ góp phần vào việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng vụ, nâng cao hệ số sử dụng đất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống của người dân xã Yang Tao, Bông Krang.

Ðể khai thác phù hợp  và nâng cao hiệu quả của các công trình thủy lợi phục vụ cho sản xuất thì người dân phải nêu cao ý thức trách nhiệm cùng với chính quyền địa phương trong việc tham gia quản lý, khai thác và bảo vệ các công trình thủy lợi trên địa bàn, khắc phục kịp thời những hư hỏng, xuống cấp.

 H Yur Je + Văn Hoan