Giá hồ tiêu tăng nông dân trồng hồ tiêu vẫn gặp nhiều khó khăn

Theo thống kê của phòng NN & PTNT huyện, trên địa bàn huyện hiện có 256 ha hồ tiêu, trong đó có 194 ha đang trong giai đoạn kinh doanh, niên vụ 2020 – 2021 sản lượng tiêu đạt 272 tấn, được trồng tập trung nhiều ở các xã Bông Krang, Đăk Liêng, Đăk Phơi, Đăk Nuê, Buôn Triết, Krông Nô và Nam Ka. Cũng như nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh, hiện nay bà con nhân dân trong huyện đang tích cực thu hoạch hồ tiêu niên vụ 2021-2022. Năm nay, hồ tiêu được giá hơn hẳn mọi năm.

Sau nhiều năm giá thấp kỷ lục, năm nay, tại thị trường huyện Lăk, hồ tiêu đầu vụ có giá chạm mức hơn 80.000 đồng/kg, hiện nay còn 79.500 đồng/kg. Bà con ai nấy đều phấn khởi hơn. Tuy nhiên, năng suất lại sụt giảm mạnh khiến người dân kém vui.

Hộ gia đình anh Huỳnh Minh Hiếu, có 500 trụ tiêu trồng xen trong vườn cà phê tại buôn Ranh xã Đăk Liêng. Nhờ chăm sóc tốt, bình quân anh thu về gần 2,5 tấn tiêu khô/năm. Năm nay, ước chừng chỉ thu hoạch chưa đến 1,5 tấn. Anh Hiếu chia sẻ.

Gia đình bà Trần Thị Ngọc, có 900 trụ hồ tiêu được trồng xen trong vườn cà phê tại buôn Pai Ar xã Đăk Phơi, hiện đã cho thu hoạch năm thứ 5. Do dịch bệnh đã làm cho diện tích tiêu của gia đình bị chết dần, hiện tại gia đình chỉ còn 300 trụ tiêu, tuy chưa thu hoạch xong, nhưng bà Ngọc ước chỉ thu được khoảng trên 8 tạ khô. Nguyên nhân năng suất sụt giảm nhiều, là do vào thời điểm hồ tiêu ra hoa gặp thời tiết thất thường, tỷ lệ đậu quả thấp. Giá thu mua hồ tiêu năm nay tuy có lãi cho người sản xuất nhưng do chi phí đầu tư chăm sóc, công thu hoạch cao, nên sau khi trừ hết chi phí đầu tư lợi nhuận thu được không đáng kể…

Không chỉ riêng gia đình anh Hiếu và bà Ngọc, chia sẻ về nguyên nhân dẫn đến phần lớn các vườn hồ tiêu năm nay cho năng suất giảm, đặc biệt có vườn năng suất giảm từ 20 đến 50% đó là do những năm trước, giá thấp, vật tư nông nghiệp lại tăng cao nên nhiều nông dân bỏ bê, không “mạnh tay” đầu tư phân bón, chăm sóc khiến vườn cây bị suy thoái dẫn đến năng suất bị giảm sút mạnh. Thêm vào đó, thời điểm mùa mưa năm 2021 thời tiết bất thường làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây hồ tiêu, việc xử lý ra bông, đậu trái gặp khó khăn, tỷ lệ hạt đậu ít, tình trạng bệnh chết nhanh, chết chậm xuất hiện ở nhiều vườn hồ tiêu khiến nhiều người trồng hồ tiêu vẫn gặp nhiều khó khăn dù giá cả có tăng hơn mọi năm.

Thiết nghĩ, trong thời gian tới, bà con tập trung đầu tư, cải tạo vườn cây để nâng cao năng suất, giá trị trên một diện tích đất; phục hồi lại vườn cây đối với những vùng phù hợp với sinh trưởng của cây tiêu. Các ngành chức năng cũng khuyến cáo người dân không nên sản xuất theo kiểu phong trào và tự phát, nhất là đối với các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, chưa chú trọng việc áp dụng đúng các quy trình kỹ thuật nên sản lượng vườn cây không cao, thường xuất hiện các loại sâu bệnh hại…

Vy Thuỷ – Văn Hoan