Huyện Lăk tổ chức họp thống nhất việc đi học trở lại đối với các bậc học trên địa bàn huyện

Ngày 16/11, UBND huyện tổ chức cuộc họp thống nhất việc cho học sinh các bậc học trên địa bàn huyện trở lại trường học tập an toàn trên tinh thần “Thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” theo Nghị quyết 128 của Chính phủ. Tham dự cuộc họp có đại diện Phòng GD  -ĐT  huyện, lãnh đạo UBND các xã, thị trấn và hiệu trưởng các đơn vị trường học trong huyện. Đồng chí Nguyễn Anh Tú – Phó chủ tịch UBND huyện chủ trì cuộc họp.

Thời gian qua những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống kinh tế – xã hội, trong đó có hoạt động giáo dục đào tạo. Theo báo cáo của phòng GD – ĐT huyện, năm học 2021-2022 toàn huyện có 12 trường mầm non, 18 trường Tiểu học và 12 trường THCS (trong đó có 01 trường PTDT nội Trú) trực thuộc Phòng GD&ĐT. Căn cứ các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT; UBND tỉnh; sở GD – ĐT; và các văn bản của UBND huyện: Bậc mầm non đi học lại được 02 ngày 04,05/10/2021 nhưng do dịch Covid-19 bùng phát trở lại nên toàn bộ bậc mầm non nghỉ học để phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho trẻ; Đối với bậc Tiểu học, đã liên tiếp thực hiện chuyển trạng thái: học trực tuyến và giao bài (ngày 15/9 đến ngày 01/10) sang học trực tiếp từ ngày 04/10 đến ngày 25/10 (hơn 3 tuần) và từ 26/10/2021 đến nay học trực tuyến và giao bài. Đối với bậc THCS đã thực hiện chuyển trạng thái qua 02 giai đoạn: học trực tiếp từ ngày 15/9 đến ngày 25/10/2021, học trực tuyến và giao bài từ ngày 26/10/2021 đến nay (trừ trường nội trú). Trong quá trình thực hiện việc dạy và học gặp rất nhiều khó khăn; đối với; bậc Tiểu học và THCS hình thức học trực tuyến tuy được triển khai song do cơ sở vật chất, trang thiết bị, đường truyền…còn thiếu nên ở bậc Tiểu học chỉ 17-20%, bậc THCS 50-60% học sinh có đủ các điều kiện để tham gia học tập. Còn lại chủ yếu các em học theo hình thức giao bài, riêng đối với bậc học mầm non, đến nay vẫn chưa thể có phương án, giải pháp thống nhất đưa trẻ đến trường, do vậy sẽ gây khó khăn cho việc đánh giá chất lượng dạy học ở các bậc học. Ông Nguyễn Văn Ngọc – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo đề nghị:

Trao đổi tại cuộc họp, đại diện một số địa phương và các đơn vị trường học đã nêu khó khăn của cơ sở giáo dục trong việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch khi cho trẻ đi học trực tiếp trở lại. Nhất là những giải pháp xử lý các tình huống khi có F0, F1, F2 trong trường học…

Kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Anh Tú – Phó chủ tịch UBND huyện giao cho phòng GD&ĐT căn cứ vào đề xuất của các đơn vị trường, và các địa phương chủ động chỉ đạo cho các đơn vị trường học chuyển trạng thái phù hợp căn cứ vào từng cấp độ dịch để  quyết định cho học sinh được trở lại trường học tập an toàn. Đồng chí đề nghị các địa phương thực hiện chủ trương “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo Nghị quyết 128 một cách hiệu quả. Những địa bàn thuộc cấp độ dịch 1 và 2, địa phương cần tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh, kể cả trẻ mầm non được đi học trực tiếp. Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện giải pháp đảm bảo an toàn phòng dịch cho học sinh khi đi học trực tiếp trở lại, các địa phương trao đổi rõ, để phòng GD&ĐT và Trung tâm Y tế huyện hướng dẫn tháo gỡ và thống nhất thực hiện hiệu quả.

Văn Hoan