Huyện Lăk tăng cường tuyên truyền cảnh báo tai nạn duối nước ở trẻ em trong dịp hè

Huyện Lăk là địa phương có diện tích mặt nước khá lớn và nhiều hệ thống sông, ao, hồ, suối, đập … phân bố khá dày đặc ở các xã, thị trấn. Trong đó có suối đá Đăk Phơi, trong mát quanh năm với nhiều bãi tắm đẹp, là thế mạnh để địa phương phát triển hoạt động du lịch;  hệ thống sông Krông Na chảy qua địa phận các xã Buôn Tría, Buôn Triết…góp phần cung cấp nguồn nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân. Tuy nhiên, những địa điểm này lại tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các tai nạn đuối nước rất cao, nhất là đối với trẻ em vào các dịp nghĩ hè.

Theo báo cáo của Phòng LĐ – TB & XH huyện từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn huyện có 40 trẻ em bị chết đuối nước thương tâm, trong đó chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2021, có 4 trẻ bị chết đuối, xảy ra ở các xã Yang Tao, Krông Nô và EaRbin. Mỗi một tai nạn đuối nước để lại nỗi đau xót vô hạn không thể nào bù đắp được của gia đình, người thân người bị nạn.

Để chủ động trong việc phòng, tránh và hạn chế tai nạn đuối nước xảy ra trong thời điểm nắng nóng, đặc biệt vào dịp hè, UBND huyện đã ban hành công văn chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác phòng chống đuối nước, đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác cho người dân, đặt biển cảnh báo nguy hiểm, thực hiện làm rào chắn ở những hố nước sâu trong các vườn nhà, các ao, …nhằm phòng ngừa tai nạn đuối nước đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, nhất là trẻ em .

Thực hiện công văn của UBND huyện về tăng cường các biện pháp chủ động phòng chống tai nạn đuối nước trong dịp hè, sự hướng dẫn trực tiếp của Phòng LĐTB & XH huyện, các địa phương trên địa bàn huyện tăng cường công tác rà soát các điểm xung yếu và thực việc cắm các biển cảnh báo ở những khu vực nước sâu, nguy hiểm tại các ao, hồ, sông suối …. Các xã, thị trấn, các hội, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên tuyền, cảnh báo nhắc nhở phụ huynh quản lý con em mình trong những ngày hè nắng nóng, không được tự ý đến các nơi ao hồ, sông, suối khi không có sự giám sát theo dõi của người lớn. Ban tự quản thôn, buôn, tổ dân phố và Đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động vui chơi tập thể, an toàn, lành mạnh thu hút các em tham gia trong dịp hè…Qua đó nhằm góp phần hạn chế tình trạng các em tụ tập và tắm tự phát ở những nơi nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn đuối nước.

Với những giải pháp hết sức tích cực và chủ động của chính quyền các cấp trong công tác phòng, chống tai nạn đuối nước đã  góp phần hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra, đặc biệt là các em học sinh, trẻ nhỏ khi tham gia tắm, bơi lội tại các ao, hồ, sông, suối trên địa bàn huyện Lăk. Tuy nhiên để hạn chế đến mức tối đa tình trạng đuối nước thương tâm ở trẻ em, đòi hỏi các cơ quan chức năng, cơ sở giáo dục và ngay trong mỗi gia đình cần tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng, tránh đuối nước để bảo vệ trẻ em. Có như vậy, mới mong giảm thiểu được những vụ tai nạn thương tâm xảy ra cho các em, để những ngày hè thực sự là thời gian nghỉ ngơi vui tươi và bổ ích sau một năm học tập vất vả ./.

Vy Thuỷ