Huyện Lăk tăng cường kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trước dịp tết Nguyên đán 2020

Trước nhu cầu tiêu dùng thực phẩm dự báo sẽ tăng cao trước dịp tết Nguyên đán năm 2020, Do đó, công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trên địa bàn huyện là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm huyện,  vừa triển khai kiểm tra VSATTP để bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Canh Tý và mùa lễ hội Xuân 2020.

Theo đó, Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện đã tiến hành kiểm tra thực phẩm tại một số tạp hóa trọng điểm như quầy tạp hóa Công Cườm, quầy tạp hóa thủy Tiên, và quầyTạp hóa Thanh Thảo tổ dân phố 4, thị trấn Liên Sơn và một số quầy tạp hóa đang kinh doanh trong chợ Liên Sơn.  Tại các điểm kiểm tra đoàn tập trung vào những mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán như: Bánh kẹo, mứt, rượu, bia, nước giải khát; sữa, các loại trái cây và các dịch vụ ăn uống khác. Qua kiểm tra đoàn đã phát hiện tại tạp hóa Thủy Tiên có nhiều mặt hàng đã hết hạn sử dụng như sữa bột, hạt óc chó, bột nghệ, bột ớt….. đoàn và chủ quầy tạp hóa đã tiêu hủy tại chỗ. Tại quầy tạp hóa Thanh Thảo tổ dân phố 4, thị trấn Liên Sơn Đoàn cũng đã tiến hành lấy mẫu chả giò heo để texs lượng hàn the trong thực phẩm và công nhận sản phẩm an toàn.  Ngoài ra các quầy tạp hóa khác cũng có những lỗi vi phạm chủ yếu tập trung vào việc khám sức khỏe, xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm, người lao động không sử dụng trang phục bảo hộ theo quy định; Hàng hóa vi phạm bị tiêu hủy tại chỗ, chủ yếu là hàng kém chất lượng, hàng hóa hết hạn sử dụng, không rõ nguồn góc…

Việc kiểm tra thực phẩn trước dịp tết nguyên Đám năm 2020 nhằm góp phần hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm; phát hiện và cảnh báo các mối nguy về an toàn thực phẩm. Đoàn cũng đã tiến hành hướng dẫn nhắc nhở các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cần đảm bảo các yêu cầu như: Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, Giấy chứng nhận sức khỏe, thực hiện sản xuất và kinh doanh an toàn để bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng.

Để công tác đảm bảo ATVSTP đạt hiệu quả cao hơn, bên cạnh việc tăng cường vai trò quản lý, giám sát việc thực thi pháp luật về ATTP, mỗi cá nhân sản xuất kinh doanh thực phẩm cần phải  nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo đảm về chất lương, uy tín cho khách hàng. Có như vậy mới góp phần vào bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng trên địa bàn.

H Yur Je