Huyện Lăk cách ly 01 trường hợp đi cùng chuyến bay có người dương tính với Covid -19 tại khoa cách ly trung tâm y tế huyện

Theo thông tin báo cáo nhanh bằng điện thoại của trạm  Y tế xã Ea Rbin lúc 5h50 phút ngày 14/3/2020. Với nội dung có người từ vùng dịch nước ngoài về tại xã Ea Rbin ngày 13/3/2020.

Cán bộ lãnh đạo và khoa  KSBT-HIV/AIDS –TTYT huyện Lăk Bs Y Sĩ Buôn Đáp- Phó GĐ, Bs Trần Minh Hùng -Trưởng khoa KSBT-HIV/AIDS – TTYT (KSBT kiểm soát bệnh tật) đã xuống địa bàn cùng với Ban chỉ đạo xã phòng chống dịch bệnh Covid-19: Ông Đặng Xuân Kiên- CT.UBND xã Ea Rbin -Trưởng ban; ông Y Luyết Bkrông, Trưởng trạm Y tế Ea Rbin và tiến hành xác minh, điều tra dịch tễ trường hợp người từ vùng dịch ở nước ngoài về là anh: Trần Văn Tiến -Sinh ngày: 01/11/1996- Thường trú: Buôn Ea Ring, xã Ea Rbin, huyện Lăk, tỉnh Đăk Lăk. Nơi làm việc: Trung tâm Chip 5G, Tổng công ty công nghiệp công nghệ cao Viettel (VHT -Viettel High Technology Industries Corporation); tọa lạc tại: số 308, đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Qua buổi làm việc với chính quyền địa phương và anh Trần Văn Tiến để nắm bắt Tiền sử đi lại của anh: Từ ngày 29/2/2020  đến 12/3/2020, anh đến công tác tại Bỉ. Ngày 12/3/2020 bay từ Brussels – Bỉ sang quá cảnh tại Doha – Qatar, sau đó bay về Việt Nam ( trên chuyến bay hiệu số QR968, ghế 36B) và đáp xuống sân bay Nội Bài – Hà Nội vào sáng ngày 13/3/2020.

Trưa ngày 13/3/2020, anh Tiến bay từ sân bay Nội Bài về Đăk Lăk (trên chuyến  bay số hiệu VJ 1493, ghế 36A hãng vietjet)  xuống sân bay Buôn Ma Thuột vào  16h chiều cùng ngày sau đó ra đi xe taxi Mai Linh từ sân bay Buôn Ma Thuột về thẳng xã Ea Rbin.

Về đến xã Ea Rbin, anh Trần Văn Tiến chỉ liên lạc với gia đình người thân qua điện thoại và lên lịch thực hiện ngay việc tự cách ly một mình tại nhà riêng trong rẫy của gia đình không ghé vào nhà). Lúc về tự cách ly tình trạng sức khỏe của anh Trần Văn Tiến: Bình thường, chưa có triệu chứng lâm sàng.

Thông tin thêm về những người liên quan với anh Tiến: có 5 đồng nghiệp cùng đi công tác với anh và bay về Việt Nam cùng tiếp xúc gần với  bệnh nhân dương tính COVID- 19 trên cùng chuyến bay (QR968). Đang được cách ly để theo dõi.

Riêng gia đình và bà con xóm làng ở địa bàn xã Ea Rbin, anh Trần Văn Tiến chưa tiếp xúc với bất kỳ một ai, tất cả mọi thông tin giao dịch chỉ liên lạc  bằng điện thoại qua Zalo với gia đình ( ở khu vực rẫy cách xa gia đình 3Km).

Sau khi chính quyền và các cơ quan chuyên môn của TTYT huyện phối hợp với trường hợp thực hiện cách ly theo quy định. Các hoạt động phòng, chống dịch đã triển khai tại một số khu vực cần thiết liên quan của xã EaRbin như; phun hóa chất khử khuẩn khu vực anh Trần Văn Tiến ở; Tư vấn cách phòng bệnh cho bản thân và cộng đồng, đồng thời đề nghị trạm Y tế xã EaRbin thường xuyên nắm bắt tình hình thông tin các trường hợp khác để báo cáo kịp thời cho BGĐ trung tâm Y tế. Đối với chính quyền xã EaRbin tiếp tục chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể và cộng đồng nỗ lực chung tay phòng chống dịch và kịp thời khai báo thông tin điện tử và gọi điện thoại đến các địa chỉ y tế cần thiết. Bên cạnh đó Hướng dẫn mọi người nêu cao tinh thần, ý thức tự giác thực hiện vệ sinh cá nhân theo khuyến cáo của Bộ Y tế để bảo đảm sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Theo thông tin mới nhất từ TTYT Huyện Lăk cho biết đến đầu giờ chiều ngày 17/3/2020 anh Trần Văn Tiến người đi cùng chuyến bay với bệnh nhân số 51 đã có kết quả xét nghiệm ban đầu âm tính với covid 19.

 Xuân Tiệp