Hội thảo máy cấy lúa công nghệ cao, tại cánh đồng 8/4 xã Buôn tría, huyện Lăk

Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Cánh đồng 8/4 vừa phối hợp với Đại lý KUBOTA Như Kỹ Đắk Lắk và Công ty KUBOTA Việt Nam tổ chức buổi trình diễn mấy cáy lúa tại cánh đồng 8/4. Tham gia hội thảo có Liên minh HTX tỉnh đắk Lắk; đại diện các HTX huyện Buôn Đôn; Cư M’Gar; TP BMT; Giám đốc các hợp tác xã trên địa bàn huyện; Về phía huyện có đ/c Bùi Trọng Nghĩa – Phó bí thư Thường trực Huyện ủy; đại diện các phòng chuyên môn của huyện;  lãnh đạo UBND xã Buôn Tría, Buôn Triết và đông đảo bà con trên địa bàn xem buổi trình diễn.

Máy cấy lúa công nghệ cao dễ dàng di chuyển trên bờ lẫn dưới ruộng với thao tác đơn giản. Trong 02 giờ 01 máy cấy lúa thông thường có thể cấy được 1 ha lúa. Nếu như với cách gieo sạ truyền thống bà con nông dân sẽ phải mất 1,5 tấn lúa giống để gieo sạ cho10 ha, thì nay giảm còn 6 tạ giống/10 ha khi sử dụng máy cấy mạ. Mặt khác khi cấy lúa bằng máy cấy công nghệ cao lúa có độ bám cao, nên thường bén rễ rất nhanh, tăng trưởng khỏe mạnh.

Nói về vai trò quan trọng của cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp đối với hợp tác xã, cũng như một số khó khăn của các hợp tác xã trong việc kêu gọi nguồn vốn hỗ trợ đầu tư máy móc công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp.

Máy cấy lúa Kubota được thiết kế nhỏ gọn linh hoạt, hiện đại và chuyên dụng. Máy được trang bị động cơ chạy bằng xăng, khay đựng mạ lớn, dễ dàng điều chỉnh độ sâu mực nước để cấy mạ xuống ruộng cho phù hợp. Máy vận hành với độ chính xác cao, tốc độ nhanh, máy có thể cấy số lượng 6 hàng với khoảng cách hàng 30 cm; khoảng cách nhánh cây 16 – 24 cm, phù hợp với cánh đồng rộng lớn và địa hình không quá sụt lún. Hiện nay máy cấy KUBOTA trên thị trường có giá từ 70 triệu đồng đến hơn 300 triệu đồng/ chiếc.

Tại hội thảo, các hội viên cũng được xem các loại máy sử dụng trong nông nghiệp công nghệ cao như máy bay phun thuốc BVTV không người lái. Máy có đầu phun có kích cỡ rất nhỏ và mịn, giúp giảm thiểu lượng nước cần dùng để pha thuốc mà vẫn bảo đảm trải đều bề mặt ruộng, mỗi ngày máy có thể phun được hàng chục ha, giải quyết được nhân công lao động, tránh độc hại cho người dân. Máy sạ lúa công nghệ cao với ưu điểm gieo sạ được 6 hàng gieo sạ hạt giống, góp phần làm tăng năng suất lao động, ruộng lúa thông thoáng, gieo sạ nhanh; tuy nhiên bà con đánh giá máy gieo sạ hơi dày so với lượng gieo sạ của người dân tại xã Buôn Tría, Buôn Triết.

Trong thời gian tới, Sử dụng máy móc công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp sẽ là hướng đi mới, thích hợp giúp người nông dân tạo ra số lượng hàng hóa lớn, chất lượng bảo đảm, góp phần tiết kiệm được giống, thời gian lao động, chủ động về thời vụ, giảm giá thành sản xuất, nâng cao lợi nhuận cho người trồng lúa.

 H Yur Je