Hội nghị xúc tiến đầu tư huyện Lăk năm 2021

Thiết thực thi đua lập thành tích chào mừng thành công đại hội các cấp, tiến tới chào mừng ngày bầu cử quốc hội khoá XV và bầu cử HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026 và các ngày lễ trọng đại cảu đất nước, mong muốn giới thiệu, quảng bá tiềm năng, lợi thế của huyện Lăk đến với các Nhà đầu tư, các tổ chức trong nước và quốc tế, thu hút các nguồn lực phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của địa phương, và hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Lăk lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra, đặc biệt Nghị quyết số 02-NQ/HƯ ngày 13/10/2020 của Ban chấp hành Đảng bộ huỵện Lắk khóa XV “Tập trung huy động các nguồn lực nhằm xây dựng và phát triển huyện Lằk trở thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh Đắk Lắk vào năm 2030”.Được sự đồng ý của UBND tỉnh và các sở ngành của tỉnh, sáng ngày 16/4/2021, huyện Lăk tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2021.

Hội nghị xúc tiến đầu tư huyện Lăk năm 2021, là sự kiện có ý nghĩa quan trọng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện. Hội nghị là diễn đàn, là điểm nhấn quan trọng để huyện Lăk giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, các dự án trọng điểm, các cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư của huyện đến các tổ chức, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước để tìm hiểu, tiếp cận, tiến tới xúc tiến đầu tư trên địa bàn huyện. Trước khi hội nghị diễn ra, Ban tổ chức hội nghị đã thực hiện tốt công tác phòng chống dịch covid 19, thực hiện sát khuẩn và đo thân nhiệt; cùng với đó là bày trí 10 gian hàng trưng bày một số sảm phẩm đặc trưng của huyện Lăk như chả cá thác lác, cá bống hồ Lăk, gạo sạch ST24 Mười Đào, gạo lức tím, rượu cần,.. để cho các đại biểu và thưởng thức cùng với đó là được tận mắt xem các nghệ nhân làm gốm, dệt thổ cẩm. kết hợp với trưng bày, giới thiệu 20 bức ảnh của nghệ sỹ nhiếp ảnh Phước Ninh ghi lại những bức tranh chân thật và sống động nhất về cảnh đẹp, đời sống sinh hoạt và lao động của cộng đồng các dân tộc huyện Lăk trong đó có nhưng nét nổi bật giới thiệu về cảnh quan thiên nhiên như hồ Lăk., các điểm du lịch sinh thái như thác nước, suối đá, nhà sàn, thuyền độc mộc .. Hội nghị xúc tiến đầu tư lần này, cũng là cơ hội để các tổ chức, nhà đầu tư, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước gặp gỡ, trao đổi thông tin về môi trường đầu tư, liên kết hợp tác, thống nhất các giải pháp phù hợp để đầu tư trên địa bàn huyện và ký kết các bản ghi nhớ giữa các bên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội huyện Lăk theo hướng nhanh, bền vững.

Dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo đại diện các Bộ, Ban ngành Trung ương: Đồng chí Phan Đức Hiếu – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế TW – Bộ kế hoạch và đầu tư; đồng chí Nguyễn Văn Tùng – Chánh văn phòng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế TW – Bộ kế hoạch và đầu tư; đồng chí Nguyễn Văn Dương – Giám đốc trung tâm xúc tiến đầu tư Miền trung – Bộ kế hoạch và đầu tư; đại diện viện trưởng Viện quản lý xanh. Về phía tỉnh có sự tham dự của đồng chí Phạm Minh Tấn- Phó Bí thư Thường trực tỉnh uỷ; đồng chí Y Vinh Tơr- UV Dự khuyết TW Đảng, UVBTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Tuấn Hà – UVBTV tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các đồng chí đại diện Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ Tỉnh; lãnh đạo đại diện các sở ban ngành, lãnh đạoThành uỷ Buôn Ma Thuột; Thị Uỷ Buôn Hồ và các sở ngành. Về phía huyện Lăk có sự tham dự của đồng chí Võ Ngọc Tuyên – TUV, Bí thư Huyện uỷ cùng các đồng chí trong Thường trực Huyện uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện, đại diện các Ban của huyện uỷ, HĐND huyện, trưởng các cơ quan, ban ngành, Bí thư, Chủ tịch các xã, TTLS. Dự hội nghị còn có sự tham gia của các Hiệp hội, lãnh đạo các Tập đoàn, doanh nghiệp,các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Võ Ngọc Tuyên – TUV, Bí thư Huyện uỷ Lăk hẳng định: Trong những năm qua, được sự quan tâm của Trung ương và của tỉnh, cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Lăk, tình hình kinh tế – xã hội của huyện có bước tăng trưởng khá, các lĩnh vực văn hóa xã hội, giáo dục đào tạo, y tế được quan tâm đầu tư, công tác quốc phòng quân sự địa phương, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, đời sống của nhân dân từng bước nâng cao. …. Hội nghị Xúc tiến đầu tư huyện Lăk năm 2021 là sự kiện quan trọng, là dịp để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Lăk quảng bá, giới thiệu về các tiềm năng, thế mạnh, các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư, các lĩnh vực, các dự án, công trình trọng điểm kêu gọi, thu hút đầu tư vào huyện.

Với phương châm đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, huyện cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, không ngừng tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và xem đây là là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Đảng bộ, chính quyền huyện luôn quan tâm, quyết liệt trong chỉ đạo và điều hành đối với công tác thu hút đầu tư, kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi để các doanh nghiệp, Nhà đầu tư hiện thực hóa ý tưởng, mong muốn đầu tư vào huyện, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế xã hội, xứng đáng là điểm đến tin cậy cho các Nhà đầu tư. Thông qua Hội nghị hôm nay, huyện Lăk trân trọng và hoan nghênh chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu, tìm hiểu hợp tác đầu tư.

Tại Hội nghị quan trọng này, các đại biểu và đại diện các Nhà đầu tư, các Tập đoàn đã được xem video clip “tiềm năng của huyện lăk – cơ hội của doanh nghiệp”. Với gần 30 nghìn héc ta đất sản xuất nông nghiệp, trên 86 ngìn ha rừng nguyên sinh và rừng sản xuất, ngoài ra còn có hệ thống sông, suối, hồ đập phong phú, đa dạng thuận lợi phát triển nuôi trồng thuỷ sản. huyện Lắk xem đây là lợi thế quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế giai đoạn 2020 – 2025. Không những có diện tích rộng, đất đai ở đây còn khá màu mỡ, hệ thống kênh mương thủy lợi được đầu tư ngày càng kiên cố đã góp phần nâng cao năng suất sản lượng cây trồng trong nhiều năm trở lại đây, với con số xấp xỉ 120 nghìn tấn mỗi năm.Chuyển biến rõ nét trong sản xuất nông nghiệp đó là huyện Lắk đã chú trọng áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chủ yếu theo hướng VietGAP và hữu cơ, đồng thời đưa các giống lúa có năng suất chất lượng cao như ST24, ST25 vào canh tác tạo nên thương hiệu lúa gạo cho huyện Lăk. Ở lĩnh vực chăn nuôi, huyện Lắk đã đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc với chương trình “Cải tạo tầm vóc đàn bò” và “Nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ”. Đến nay tổng đàn trâu, bò của huyện ước đạt 22 nghìn con,  tập trung ở các xã có nhiều cánh rừng và đồng cỏ như Yang Tao, Bông Krang, Đăk Nuê, Đăk Liêng, Đăk Phơi và Ea Rbin.

Diện tích mặt nước rộng, sản xuất lúa nước phát triển là điều kiện thuận lợi để huyện Lắk đẩy mạnh chăn nuôi thủy cầm với trên 650 nghìn con mỗi năm, đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Bên cạnh đó, huyện Lắk còn chú trọng phát triển nghề nuôi trồng thủy sản, mỗi năm thu được khoảng 2 nghìn tấn cá các loại. Ngoài các loại cá thông thường như Rô phi, Trắm, Mè và cá Trôi, huyện Lắk đã được nhiều người biết đến nhờ đặc sản chả cá Thác lác và cá Bống. Đặc biệt năm 2011, sau khi khảo sát điều kiện thổ nhưỡng khí hậu ở đây, Tập đoàn Cá tầm Việt Nam đã quyết định mở cơ sở nuôi cá tầm trên lòng hồ thủy điện Tua Srah tại xã Nam Ka, với quy mô nuôi lên đến 20 nghìn con, vốn đầu tư 500 tỷ đồng, là một trong những cơ sở nuôi cá tầm có quy mô lớn ở Đắk Lắk.

Huyện có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Hồ Lắk là hồ nước ngọt tự nhiên có diện tích trên 600 héc ta, lớn thứ hai Việt Nam sau hồ Ba Bể; Thác Bìm Bịp ở buôn Biếp, xã Yang Tao; Suối đá lộ thiên ở buôn Pai A, xã Đắk Phơi, hay còn có Hang Đá ba tầng trên núi Yôk Sam ẩn trong những cánh rừng nguyên sinh, là những địa điểm còn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ giúp du khách có được những trải nghiệm thú vị. Đặc biệt, trong năm 2020, huyện Lắk đã triển khai trồng các loài hoa đẹp dọc theo các tuyến đường trên địa bàn huyện. Cùng với đó là chú trọng công tác bảo tồn những nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây, như cồng chiêng, múa xoang, dệt thổ cẩm, nghề gốm, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo tồn voi, tạo nên những dấu ấn riêng biệt mà không phải địa phương nào ở tỉnh Đắk Lắk cũng có được. Qua clip giới thiệu về tiềm năng của huyện Lăk đã cung cấp những thông tin hữu ích, cần thiết về tiềm năng, thế mạnh của huyện Lăk đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Trong giai đoạn 2021 – 2025, huyện Lăk xác định nông nghiệp và du lịch là 02 ngành có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội của huyện. Đối với nông nghiệp, huyện Lăk ưu tiên kêu gọi đầu tư các dự án nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đối với các loại cây có thế mạnh của huyện như:  lúa nước, cà phê và một số cây ăn trái như mít, bơ, sầu riêng…; trồng rau sạch, hoa quả, dược liệu, phát triển chăn nuôi trang trại gia súc gia cầm… gắn với công nghiệp chế biến. Đối với du lịch ưu tiên kêu gọi đầu tư vào các loại hình du lịch sinh thái, khám phá thiên nhiên cùng kết hợp bảo tồn phát huy những… tiềm năng hiện có. Huyện đã xác định 19 dự án trọng diểm mời gọi đầu tư trên địa bàn huyện; cụ thể 3 dự án về nông nghiệp; 3 dự án về công nghiệp, 11 dự án về thương mại – dịch vụ – du lịch; 2 dự án về phát triển nhà ở đô thị.

Đến dự Hội nghị, đồng chí Phan Đức Hiếu  – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đánh giá cao công tác chuẩn bị hội nghị của huyện một cách chu đáo, tuy chỉ ở cấp huyện, đồng thời nhấn mạnh: Hội nghị ngày hôm nay rất có ý nghĩa xây dựng niềm tin để doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư mạnh mẽ vào Huyện Lăk.

Để du lịch tỉnh Đăk Lăk nói chung và huyện Lăk ngày càng phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai trong tương lai, đồng chí Thái Hồng Hà – Giám đốc Sở Văn hoá – thể thao và du lịch nêu lên một số vấn đề trọng tậm cần quyết liệt triển khai để thúc đẩy du lịch phát triển tại huyện Lăk.

Có thể thấy những năm trở lại đây, huyện lăk đã đạt được những kết quả quan trọng trong thu hút đầu tư, huy động tối đa các nguồn lực xã hội để phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống thu nhập cho người dân, trong đó có sự đóng góp quan trọng của các tổ chức kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, các Nhà đầu tư trong và ngoài nước. Sự có mặt của 90 donh nghiệp, 15 Hợp tác xã đã và đang hoạt động tại huyện, trong đó có các tập đoàn, công ty lớn như: tập đoànTân Á  – Đại thành nhà đầu tư đang tiến hành khảo sát chuẩn bị đầu tư ở huyện; Công ty TNHH MTV Cá Tầm huyện Lăk  – doanh nghiệp đã triển khai dự án nuôi cá tầm trên lòng hồ thuỷ điện Buôn TuSra xã Nam Ka; Công ty TNHH đường mòn Cao Nguyên –triển khai dự án Khu nghỉ dưỡng Lăk Tented Camp tại huyện Lăk hiện đã được dưa vào khai thác, … đây là minh chứng cho những chủ trương, quyết sách đúng đắn của huyện trong thu hút đầu tư.  Tại Hội nghị, Các doanh nghiệp, các nhà đầu tư coi đây là cơ hội quý giá, đồng thời đánh giá cao những tiềm năng của huyện Lăk – địa phương có điều kiện thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp hơn trong tương quan so sánh với nơi khác, lãnh đạo và người dân huyện lại có sự thấu hiểu doanh nghiệp: Ông Nguyễn Văn Ngọc – Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân  Á  – Đại thành; Ông Lê Văn Trung đại diện Công ty cổ phần đầu tư xây dựng APG; Bà Bùi Viết Thuỷ Tiên – Giám đốc Công ty TNHH đường mòn Châu Á.

 

 

 

Tại Hội nghị Xúc tiến tiến đầu tư huyện Lăk năm 2021, đại diện lãnh đạo UBND huyện Lăk đã ký kết chương trình hợp tác giữa UBND huyện với đại diện lãnh đạo 03 nhà đầu tư gồm: Tập đoàn Tân Á – Đại Thành; nội dung ký kết bản ghi nhớ về việc đầu tư dự án xây dựng khu nhà ở thương mại tây nam Hồ Lăk và khu nhà ở Thương mại Trung tâm Thị trấn Liên Sơn, huyện Lăk, kí chương trình hợp tác với Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sài Gòn bản ghi nhớ về việc đầu tư dự án khu thể thao, dịch vụ và nghỉ dưỡng tại TTLS, huyện Lăk; ký kết chương trình hợp tác với Công Ty TNHH Thành Luân  biên bản ghi nhớ về việc đầu tư dự án Cụm công nghiệp Yang Tao huyện Lăk. Tổng vốn đầu tư 4 dự án dự kiến 1.446 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tuấn Hà – UVBTV Tỉnh uỷ – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao công tác chuẩn bị Hội nghị Xúc tiến đầu tư của huyện Lăk năm 2021. Đồng thời đánh giá cao tiềm năng, thế mạnh mà huyện Lăk hiện có, nhấn mạnh vào các lợi thế và có thể coi đó là từ khóa thành công cho công tác đầu tư tại huyện tập trung cho lĩnh vực nông nghiệp và du lịch ..

Kết thúc hội nghị xúc tiến đầu tư huyện Lăk năm 2021, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Lăk, đồng chí Nay Y Phú – phó Bí thư Huyện ủy – Chủ tịch UBND huyện Lăk tiếp thu và trân trọng cảm ơn; đồng thời tiếp tục mong muốn và sẵn sàng đón nhận sự đồng hành, chia sẻ của các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp; sự đồng thuận, hỗ trợ từ các Ban, Bộ, ngành Trung ương, của tỉnh và các huỵện bạn, giúp huỵện Lăk có nhiều cơ hội để phát triển nhanh và bền vững.

Hội nghị xúc tiến đầu tư huyện Lăk năm 2021 đã hoàn thành các chương trình, kế hoạch của Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức đề ra với sự thành công ngoài sự mong đợi, kết thúc bế mạc hội nghị, thay mặt cho đơn vị chủ nhà huyện Lăk đã bày tỏ thiện chí và những tình cảm chân tình nhất mời toàn thể các quý đại biểu, quan khách gần xa dùng bữa cơm thân mật thay cho lời cám ơn. Chúng ta tin tưởng rằng sau hội nghi xúc tiến đầu tư huyện Lăk năm 2021 sẽ mở ra cánh cửa mới thu hút nhiều dự án đầu tư cho phát triển KT-XH của địa phương trong thời gian tới./

 Vy Thủy