Hội nghị trực tuyến chính phủ bàn về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh

Sáng ngày 10/4, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc bàn về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; hỗ trợ cho người lao động, bảo đảm an sinh xã hội và bảo đảm trật tự an toàn xã hội, trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19. Dự hội nghị tại điểm cầu huyện Lăk có đồng chí Võ Ngọc Tuyên – Bí Thư Huyện ủy;; Đồng chí Y Bang H’ Đớt – Phó bí thư, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Y Săn Ayun –Phó Chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Tô Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND huyện và lãnh đạo một số ban, ngành liên quan.

Hội nghị nhấn mạnh: Nền kinh tế của Việt Nam cũng gặp rất nhiều khó khăn do tình hình diễn biến của dịch Covid -19. Trong đó, du lịch là một trong những ngành chịu thiệt hại nặng nề nhất, lượng khách quốc tế đến nước ta giảm từ 70%-80%. Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tiếp tục gặp nhiều khó khăn do hạn hán, xâm nhập mặn tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, nhiều mặt hàng nông sản ùn ứ, không xuất khẩu được. Về công nghiệp, tác động của dịch Covid-19 chủ yếu đến ngành chế biến, chế tạo, những ngành sản xuất, xuất khẩu sử dụng nhiều nguyên, vật liệu, phụ kiện xuất xứ từ Trung Quốc và các doanh nghiệp Trung Quốc đang đầu tư, sản xuất ở trong nước. Doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa và các hộ kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề. Dự kiến thu ngân sách Nhà nước năm 2020 giảm khoảng 145 nghìn tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương giảm khoảng 105 nghìn tỷ đồng….

Hiện nay, các bộ, ngành và địa phương đang tích cực triển khai các giải pháp cấp bách nhằm hạn chế ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19. Trong đó, xác định phòng, chống, dập dịch, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho sức khỏe Nhân dân là nhiệm vụ ưu tiên, quan trọng hàng đầu. Tuy nhiên, các bộ, ngành, địa phương cũng cần có giải pháp duy trì và thúc đẩy phát triển kinh tế, giữ vững ổn định xã hội; nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội năm 2020 đã đề ra….

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương tinh thần trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian qua. Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu cả nước cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16; song hành với đó cần có các giải pháp sáng tạo, mạnh mẽ và quyết liệt trong việc tháo gỡ khó khăn trong từng ngành, lĩnh vực, từng đơn vị để biến bất lợi thành lợi thế; tiếp tục khai mở các thị trường xuất, nhập khẩu mới; chú trọng phát triển thị trường trong nước để nâng cao khả năng tiêu thụ hàng hóa; xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, tăng giá ảnh hưởng thị trường trong nước; lĩnh vực Thông tin – Truyền thông cần phải đổi mới hơn nữa trong công tác tuyên truyền để tạo được sự đông thuận trong toàn xã hội, Nhân dân với việc thực hiện nhiệm vụ kép là vừa phòng, chống dịch, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội. Thủ tướng Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ tổng hợp các kiến nghị, khó khăn vướng mắc của các bộ, ngành, địa phương để có giải pháp tháo gỡ kịp thời./.

Vy Thuỷ