Hội nghị triển khai công tác tòa án năm 2023

Tòa án nhân dân huyện  vừa tổ chức hội nghị triển khai công tác năm 2023. Dự và chỉ đạo tại hội nghị có đồng chí Y Săn Ayun – Phó chủ tịch HĐND huyện, Đồng chí Nguyễn Anh Tú – Phó chủ tịch UBND huyện; Chánh án toà án nhân dân huyện; cùng các đồng chí trong đoàn hội thẩm nhân dân huyện và một số phòng, ban liên quan.

Hội nghị đã được nghe báo cáo tóm tắt kết quả công tác năm 2022 của Toà án nhân dân huyện; kết quả hoạt động Đoàn hội thẩm Toà án nhân dân năm 2022, và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2023.

Trong năm 2022, Toà án nhân dân huyện thụ lý 259 vụ đã giải quyết được 228 vụ đạt tỉ lệ 88,03%; Chất lượng giải quyết, xét xử các loại án tiếp tục được nâng cao; không có án bị huỷ; án bị sửa tỷ lệ thấp (0,4%); Trong đó: Thụ lý 22 vụ án hình sự, 44 bị cáo, đã xét xử 21 vụ, 32 bị cáo, đạt tỷ lệ 95,45%. Thụ lý và giải quyết 207/237 vụ án dân sự, án hôn nhân gia đình, án kinh doanh thương mại, đạt tỉ lệ 87,34%, không có án bị huỷ, sửa; Số đơn khởi kiện, đơn yêu cầu chuyển sang hoà giải, đối thoại tại Toà án là 128 đơn, đã hoà giải thành 44 trường hợp, đạt tỉ lệ 57,81%; Đơn vị luôn chú trọng thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn của công dân, không có đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại tố cáo. Công tác thi đua khen thưởng cơ bản được đảm bảo, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội;…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Y Săn Ayun – Phó chủ tịch HĐND huyện đã biểu dương và ghi nhận những kết quả công tác mà Tòa án nhân dân huyện đã đạt được thời gian qua; đồng chí mong muốn Tòa án nhân dân tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, tiếp tục nâng cao công tác lãnh đạo, quản lý của đơn vị và trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu. Duy trì thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng các mặt công tác; Thực hiện tốt Quy chế phối hợp với chính quyền địa phương. Đặc biệt, là quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Tòa án; Tập trung đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án và thực hiện quyền tư pháp; chú trọng công tác tập huấn, rèn luyện, trau dồi kỹ năng nghiệp vụ, tích cực, chủ động xét hỏi khi tham gia xét xử, ban hành những bản án, quyết định đúng pháp luật, không làm oan người vô tội hay bỏ lọt tội phạm.

Dịp này, Tòa án Nhân dân huyện đã trao giấy khen của toà án nhân dân tỉnh cho các cá nhân và Hội thẩm nhân dân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022; công nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở” cho 01 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2022; và trao kỷ niệm chương cho cá nhân trong Đoàn hội thẩm./.

Văn Hoan