Hoạt động ngoại khoá khơi dậy tình yêu với nghề gốm truyền thống của người M’nông

Nhằm tạo sân chơi lành mạnh, hấp hẫn và đầy mới mẻ và sáng tạo cho học sinh. Trường THCS Chu Văn An, xã Yang Tao đã tổ chức hoạt động ngoại khóa “Trưng bày và bán sản phẩm học sinh tự làm gốm cổ truyền dân tộc M’nông”. Tham gia hoạt động ngoại khoá có 456 học sinh trong toàn trường, các giáo viên bộ môn và các nghệ nhân làm gốm tại xã Yang Tao.

Thông qua hoạt động trải nghiệm thực tế các em học sinh đã tự tay thực hiện các quy trình làm đồ gốm và sáng tạo với các màu sắc, hình dạng và ý tưởng khác nhau. Tại buổi trưng bày với đã có hơn 100 tác phẩm đến từ 12 lớp học của khối lớp 6 đến khối lớp 9 của Trường THCS chu Văn An. Tất cả các sảm phẩm gốm đều do chính bản thân các em học sinh sau khi hoàn thiện các quy trình làm đồ gốm đã cho ra sản phẩm đầu tiên, các em học sinh đã tự trưng bày, trang trí và thuyết trình về ý nghĩa, công dụng của từng sảm phẩm của mình. Mỗi sản phẩm được trưng bày tại buổi ngoại khoá đều cho thấy sự nỗ lực rất lớn và sự khéo léo chế tác của các bạn học sinh đối với từng sản phẩm. Các sản phẩm gốm đều mang tính ứng dụng rất cao như lọ hoa, chậu cây cảnh, nồi nung, ly nước. Ngoài ra có những sản phẩm mang đậm tính chất văn hóa, tâm linh và đặc trưng của người M’nông như hồ lô, tượng con voi, con trâu, cái chày…

Đây là hoạt động ngoại khoá góp phần rèn luyện cho các em học sinh đức tính kiên trì, nhẫn nại và sự kỷ luật với bản thân trong quá trình thực hiện sản phẩm làm từ gốm, định hướng cho học sinh biết trân trọng hơn nghề truyền thống làm gốm của chính người M’nông tại xã Yang Tao. Em H Dưp Uông học sinh lớp 6a và Em H Kiêu Kuan học sinh lớp 9a chia sẻ.

Việc học ngoại khoá từ những hoạt động trải nghiệm thực tế như tạo ra các sản phẩm làm gốm là một trong những phương pháp dạy học đầy sáng tạo trong hoạt động “ Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” của Trường THCS Chu Văn An, xã Yang Tao.  Qua hoạt động này đã giúp nhiều em học sinh khơi dậy tình yêu với nghề gốm để sau nay có thể tiếp tục lưu giữ và phát huy nghề gốm truyền thống của người Mnông tại xã Yang Tao.

 H Yur Je