Hồ tiêu mất mùa, mất giá người trồng tiêu gặp nhiều khó khăn

Theo số liệu tổng hợp của phòng NN&PTNT huyện cho biết trên địa bàn huyện hiện có hơn 262 ha diện tích trồng hồ tiêu. Trong đó, diện tích hồ tiêu cho thu hoạch là 185ha, với sản lượng ước đạt 225 tấn, diện tích trồng hồ tiêu tập trung chủ yếu tại các xã Đăk Liêng, Đăk phơi, Đăk Nuê, Krông Nô…. Đến thời điểm hiện nay, nông dân trên địa bàn huyện đang tập trung bước vào thu hoạch vụ hồ tiêu 2019 -2020. Khác với nhiều năm trước, năm nay người dân bước vào vụ thu hoạch với tâm trạng không vui vì hồ tiêu mất mùa, mất giá. Hiện giá tiêu hạt trên thi trường chỉ còn khoảng 35.000đ – 37.000đ/kg, thấp nhất trong vòng gần 10 năm trở lại đây, trong khi giá thuê nhân công hái lại cao với giá một công hái tiêu hiện nay là 160.000 – 180.000đồng/ngày, bình quân mỗi công hái được khoảng 10 – 12 kg/ngày không đủ trả tiền công hái, khiến người trồng hồ tiêu thêm nản lòng. Gia đình anh Huỳnh Nhỏ ở Buôn Pai A xã Đăk Phơi cho biết gia đình anh hiện trồng hơn 2000 trụ tiêu, những năm trước gia đình anh thu được khoảng từ 7 – 8 tấn tiêu hạt nhưng năm nay chỉ thu được khoảng 3 – 4 tấn là cùng, nguyên nhân tiêu năm nay bị mất mùa là do thời tiết thay đổi liên tục trong thời kỳ cây ra hoa, đậu quả. Theo đó, cây tiêu rơi vào tình trạng lá già rụng muộn, tay non ra dài nhưng không có bông. Cây vẫn xanh tốt, cành lá sum suê nhưng trái thì ra ít.

Còn đối với gia đình anh Phan Văn Dũng ở Buôn Bàng, xã Đăk Liêng đã trồng tiêu lâu năm cho biết mấy năm trở lại đây giá hồ tiêu xuống thấp khiến gia đình anh gặp không ít khó khăn, hiện anh đang tính sẽ chuyển đổi diện tích trong hồ tiêu sang trồng các loại cây khác vì trồng hồ tiêu với giá cả như hiện nay khi thu hoạch không đủ trả tiền công hái nên nhiều khi tiêu chín đỏ cây nhưng gia đình anh chẳng muốn hái do sợ hái không đủ trả tiền công anh Dũng chia sẻ.

Hiện nay, giá tiêu đang ở mức thấp như thế này đang khiến người dân trồng tiêu có diện tích lớn rơi vào cảnh khó khăn. Hiện các hộ dân còn bám trụ với cây hồ tiêu vẫn duy trì đầu tư cầm chừng không để tiêu chết. Còn một số khác cũng có dự định nếu giá hồ tiêu cứ ở mức thấp như hiện nay sẽ chuyển đổi trồng sang cây khác để đảm bảo thu nhập cho gia đình, giảm bớt khó khăn.

Xuân Thái