Hiệu quả từ công tác bảo vệ rừng từ việc chi trả dịch vụ môi trường rừng tại xã Krông nô

Thời gian qua, thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn xã Krông Nô đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc, chăm sóc, quản lý, bảo vệ rừng. Nhờ đó, những cánh rừng ngày càng phát triển xanh tốt, tạo môi trường sinh thái, mang lại thu nhập đáng kể cho người dân, nhất là các hộ nghèo.

Việc  giao khoán chăm sóc và bảo vệ rừng được Cty TNHHMTV Lâm nghiệp huyện phối hợp với chính quyền xã Krông Nô giao đến từng buôn để người dân cùng nhau giữ rừng. Nhìn bà con đang tập trung phát dọn cỏ, thu dọn thực bì, làm đường băng cản lửa, chúng tôi cảm nhận được ý thức giữ rừng của người dân nơi đây là rất cao.

Hiện nay, toàn xã Krông Nô có hơn 28 ngàn ha rừng, trong đó rừng phòng hộ là trên 10 ngàn ha, rừng sản xuất là trên 5 ngàn ha, còn lại là rừng tự nhiên. Công tác bảo vệ rừng, phát triển rừng nhất là thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng được cấp ủy, chính quyền xã Krông Nô và Cty TNHHMTV Lâm nghiệp huyện quan tâm, chú trọng thực hiện. Các văn bản chỉ đạo được ban hành kịp thời, có quy chế hoạt động và phân công giao trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên. Đặc biệt, công tác phối hợp tuyên truyền phổ biến giáo dục lâm luật, phòng cháy, chữa cháy rừng, chi trả dịch vụ môi trường rừng thường xuyên được triển khai đến các buôn, các khu dân cư bằng nhiều hình thức. Do đó, nhận thức của nhân dân đối với công tác bảo vệ rừng, phát triển rừng ngày càng nâng lên. Hiện xã Krông Nô có 512 hộ được chi trả dịch vụ môi trường rừng với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng được chi trả làm hai lần trong năm và mỗi hộ sẽ được nhận số tiền từ dịch vụ môi trường rừng là từ 5 đến 8 triệu đồng tuỳ theo diện tích rừng nhận bảo vệ và theo anh Nguyễn Đình Cử trạm trưởng trạm quản lý bảo vệ rừng xã Krông Nô thuộc Cty TNHH MTV Lâm nghiệp huyện cho biết trong thời gian qua cấp ủy, chính quyền xã đã thành lập 18 nhóm với mỗi nhóm từ 35 – 40 người dân của 9 buôn làm nhiệm vụ bảo vệ, phát triển rừng. Ngoài ra, xã chỉ đạo các buôn phối hợp với kiểm lâm địa bàn tổ chức tuyên truyền Lâm Luật, phòng cháy chữa cháy rừng, ký cam kết bảo vệ rừng nhất là đối với các hộ sống ở ven rừng. Cùng với đó  thực hiện tốt chế độ tuần tra, canh gác, trực phòng cháy chữa cháy rừng vào mùa cao điểm là 24/24 giờ.

Ông Y Thị Niê, Bí thư Đảng uỷ xã Krông Nô cho biết: Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đã góp phần thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa công tác bảo vệ và phát triển rừng; tạo động lực thúc đẩy thực hiện công tác giao đất, giao và khoán quyền sử dụng rừng ổn định lâu dài cho các tổ chức, cá nhân, gia đình, cộng đồng dân cư. Ngoài ra, chính sách này giúp người dân có thêm thu nhập bền vững, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã.

Nhờ làm tốt chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng nên người dân có được nguồn thu nhập ổn định từ rừng, nhờ đó mà ý thức bảo vệ rừng của người đã được nâng lên. Để thực hiện tốt hơn việc chăm sóc và bảo vệ rừng, xã và trạm bảo vệ rừng xã Krông nô thuộc Cty TNHHMTV Lâm nghiệp huyện Lăk đã thành lập các đội xung kích bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng với sự tham gia của tất các hộ dân trong buôn. Các thành viên của đội xung kích thường xuyên tổ chức tuần tra bảo vệ rừng, chủ động các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng, từ đó mà người dân trong xã đã không còn phá rừng làm nương rẫy, đốt rừng để bắt thú. Bà con chỉ làm nương, rẩy tại những khu vực đã được quy hoạch là đất sản xuất. Nhờ đó mà hơn 28 ngàn ha rừng trên địa bàn xã luôn được bảo vệ tốt, nâng tỷ lệ che phủ rừng lên 68%./.

Xuân Thái