Gom nắng thăp sáng đường quê

Nhằm hoàn thiện tiêu chí sáng – xanh – sạch – đẹp trong xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền địa phương xã Yang Tao đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân các tầng lớp trong xã hội thực hiện xã hội hóa việc lắp đặt đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời nhằm tiết kiệm điện, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời giúp người dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Đi đầu hưởng ứng việc lắp đặt đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời là công trình đường điện của bà con nhân dân buôn Dơng Băk. Được triển khai từ tháng 12/2020 công trình thắp sáng đường quê bằng năng lượng mặt trời tại buôn Dơng Bắk và một phần buôn Biếp vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng với chiều dài gần 1 km, 31 trụ điện cột và bóng đèn led với tổng kinh phí và chi phí ngày công lao động gần 80 triệu đồng được huy động từ sự đóng góp của các hộ dân trong buôn Đơng Bắc và sự hỗ trợ của chính quyền địa phương cùng các doanh nghiệp trong xã. Trong đó các hộ dân tham gia đóng góp ngày công tiền quy gần 60 triệu đồng để lắp đặt đường điện chiếu sáng đường làng.

Với lợi thế tiết kiệm điện, ban ngày bóng đèn tự nạp năng lượng tích điện, khi trời tối sẽ tự động bật sáng, những ngày mưa thì bóng sẽ yếu hơn nhưng vẫn đủ sáng để mọi người có thể nhìn thấy khi lưu thông trên đường. Đặc biệt, khi có chuyển động, âm thanh của người hoặc súc vật đi qua thì hệ thống cảm biến sẽ điều khiển bóng điện sáng lên. Khi có sự cố hư hỏng, việc sửa chữa, thay thế bóng đèn cũng khá dễ dàng và không tốn kém quá nhiều chi phí, do vậy sau một thời gian vận hành, hệ thống đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời đã phát huy hiệu quả bước đầu trong việc thắp sáng đường quê tại buôn Dơng Păc và một phần buôn Biêp.

Ông Y Thiêm Quan – Chủ tịch UBND xã Yang Tao cho biết, thời gian tới xã Yang Tao sẽ tiếp tục huy động nguồn lực xã hội hóa, tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn xã tiếp tục tích cực hưởng ứng để đầu tư, mở rộng mô hình.

Có thể thấy, với địa hình là huyện miền núi, vùng đặc biệt khó khăn không chỉ tại xã Yang Tao mà phần lớn các tuyến đường ở các xã trong huyện đều quanh co, ít bằng phẳng, việc đi lại của người dân bị hạn chế tầm nhìn, không an toàn khi trời  tối. Do đó, việc triển khai xây dựng các mô hình điện chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời  là hoàn toàn phù hợp và có ý nghĩa thiết thực. Hy vọng rằng, trong thời gian tới, không chỉ Yang Tao mà nhiều địa phương khác trên địa bàn huyện cũng ứng dụng mô hình “gom nắng thắp sáng đường quê”, huy động mọi nguồn lực để đầu tư và đưa vào sử dụng hệ thống đèn năng lượng mặt trời, giúp tiết kiệm chi phí vận hành và tận dụng được những đặc điểm đặc trưng về thời tiết, khí hậu, địa hình của địa phương. Những con đường quê rực rỡ ánh đèn vào ban đêm sẽ tạo diện mạo mới cho nhiều vùng quê trong huyện, góp phần phát triển kinh tế, đồng thời ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội cho địa phương./.

Vy Thuỷ