Già làng y thương nói dân tin, làm dân theo

Nhớ lại 13 năm tham gia cách mạng kháng chiến chống thực dân Mỹ tại căn cứ H10. Ông Y Thương không khỏi xúc động và tự hào khi chứng kiến huyện Lắk ngày càng phát triển và đổi thay. Trong đó, có sự đóng góp công sức của bản thân, Ông Y Thương Knăm có15 năm từng đảm nhiện vị trí UVBTV, trưởng Ban tuyên giáo huyện ủy. Là đảng viên vinh dự được nhận huy hiệu 50 năm tuổi đảng ông luôn xác định tiếng nói, hành động của người có uy tín sẽ là đầu tàu dẫn dắt cả cộng đồng.

Những năm qua, Sau khi hoàn thành nhiệm vụ được Đảng và nhà nước giao phó, ông được nhân dân tín nhiệm bầu làm già làng, người có uy tín của xã Bông Krang. Bằng vốn kiến thức, kinh nghiệm, ông đã truyền lửa cho bà con không cam chịu đói nghèo, vươn lên làm giàu cho gia đình, quê hương, tích cực tham gia sản xuất phát triển kinh tế. Đến nay mặc dù đã ở tuổi 77 nhưng ông vẫn trực tiếp tham gia sản xuất, chăm sóc hơn 1ha cà phê , trồng xen canh hơn 200 trụ tiêu và nhiều cây ăn trái khác, mỗi năm cho thu nhập hơn 80  triệu đồng. Năm 2020, ông dỡ bỏ nhà kho và chặt bỏ cây ăn quả của gia đình để hiến 1000 m2 đất cho chính quyền địa phương làm đường giao thông nông thôn. Ông tích cực tuyên truyền người dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Khi tình hình dịch bệnh tại địa phương diễn biến phức tạp ông tham gia cùng Ban tự quản buôn Mặ tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch, để dân nghe dân hiểu và làm theo.

Ghi nhận những đóng góp của già làng Y Thương nhà nước trao tặng huy chương kháng chiến; Năm 2009, ông được Bộ Quốc Phòng tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trao thi đua “ tuổi cao – gương sáng” góp phần vào sự nghiệp xây dụng Quân đội, củng cố Quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc. Cùng với đó già làng Y Thương cũng nhận được nhiều huy chương, kỷ niệm chương, bằng khen, giấy khen của của các cấp, ban ngành, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương.

Huyện Lắk là địa phương có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 63% dân số; thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, các cấp chính quyền địa phương đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ đồng bào cải thiện sinh kế, xây dựng đời sống. Trong quá trình phát triển kinh tế – xã hội, đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín luôn là lực lượng nòng cốt có vai trò cổ vũ, động viên các phong trào. Ông Y Thương Knăm ở buôn Mă, xã Bông Krang là một trong những minh chứng sống thể hiện rõ vài trò của già làng, người có uy tín trong phát triển đời sống vật chất và tinh thần trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương.

 H Yur Je + Văn Thắng