Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV

Chiều 18/11 tại hội trường lớn Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện, Uỷ ban mặt trận Tổ quốc tỉnh và huyện đã tổ chức hội nghị trực tuyến tiếp xúc cử tri của đoàn đại biểu Quốc hội ứng cử tại huyện Lăk, Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có Ông Y Vinh Tơr- Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; các vị ĐBQH tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan. Tại điểm cầu huyện Lăk có đồng chí Đào Thị Thanh An – Phó bí thư Thường trực huyện ủy, đồng chí H Bình Rơ Yam – UVBTV Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQVN huyện, đồng chí Y Săn Ayun – UVBTV, Phó chủ tịch HĐND huyện cùng các đồng chí đại diện cho cử tri các xã thị trấn trên toàn huyện.

Tại hội nghị, đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh đã báo cáo với cử tri kết quả của Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV và hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh tại kỳ họp. Theo đó, tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội đã xem xét thông qua 2 luật, 12 nghị quyết; cho ý kiến 5 dự án luật khác; thảo luận và quyết định nhiều nội dung quan trọng về công tác phòng, chống dịch COVID-19; chương trình, kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế – xã hội và các vấn đề quan trọng khác…

Tại kỳ họp này, tại điểm cầu huyện Lăk đồng chí H Bình Rơ Yam – UVBTV Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQVN huyện đã chia sẻ 4 nội dung mà các cử tri huyện nhà muốn gửi gắm tới Đoàn đại biểu Quốc hội đó là: đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội truyền đạt ý kiến của cư tri huyện Lăk kiến nghị Trung ương, tỉnh xem xét mở rộng đường quốc lộ 27 từ xã Hoà Hiệp Huyện Cư Kuin kéo dài đến địa phận xã Krông Nô huyện Lăk. Vấn đề thứ hai là hiện nay trên thực tế còn tồn tại sự bất cập chưa phù hợp đối với chức danh chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã, phường, thị trấn kiêm trưởng khối dân vận, khi vận hành công việc cho thấy còn mang tính chung chung thiếu sâu sát, cụ thể, trong khi đó phó chủ tịch Mặt trận và các đoàn thể, hội khác ở cơ sở là cán bộ không chuyên trách, phụ cấp thấp, làm việc nửa ngày không hiểu quả, đề nghị xem xét tạo điều kiện và bố trí chức danh chuyên trách và có chế độ chính sách phù hợp đảm nhiệm công việc tốt hơn. Vấn đề thứ ba: là lĩnh vực về quản lý làm thủ tục hành chính đăng ký quyền sử dụng đất cho tổ chức vấc nhân, lâu nay do Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện là đơn vị sự nghiệp chịu sự quản lý nhà nước trực thuộc Sở TNMT, do đó gây nhiều khó khăn cho địa phương trong quản lý về quản lý chuyên môn, con người đối với công tác giải quyết thủ tục hành chính về đất đai cho nhân dân, nên kiến nghị  UBND tỉnh và các ngành chức năng, có thẩm quyền xem xét giao Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất về UBND huyện quản lý. Vấn đề thứ tư: cử tri ở xã Đăk Nuê tha thiết đề nghị cấp trên sớm giải quyết thủ tục hành chính cấp hộ khẩu, căn cước công dân cho bà con dân tộc H Mông ở buôn Đăk Sar, xã Đăk Nuê, huyện Lăk để người dân có đủ các điều kiện định cư, ổn định đời sống.

Cũng tại hội nghị này, các đại biểu Quốc hội và các sở ngành liên quan đã ghi nhận nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến các nội dung như: Tiếp tục tăng cường triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, song song với phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn; đề ra các giải pháp căn cơ hơn nữa để bình ổn giá, ổn định thị trường và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân trước ảnh hưởng của dịch COVID-19; có cơ chế, chính sách về nhà ở cho công dân, người lao động địa phương đi làm việc ở các thành phố lớn để công dân yên tâm lao động, sản xuất; tạo điều kiện ưu tiên về việc làm, vay vốn phát triển sản xuất cho lao động từ vùng dịch trở về địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Y Vinh Tơr ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đồng thời trực tiếp giải trình, làm rõ một số nội dung cử tri quan tâm phản ánh. Đối với những ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành, địa phương, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị các đơn vị có liên quan nghiêm túc tiếp thu, rà soát, kiểm tra lại để sớm trả lời, giải quyết cho cử tri. Những ý kiến, kiến nghị vượt thẩm quyền giải quyết, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp đầy đủ để phản ánh đến Quốc hội và các bộ, ngành Trung ương trong kỳ họp tới.

Văn Thắng