Định hướng phát triển và giữ gìn sảm phẩm thổ cẩm dân tộc M’nông tại huyện Lắk

Ngày 24/10, tại xã Yang Tao, Viện Chiến lược và Chính sách Dân tộc (Học viện Dân tộc) tổ chức Hội nghị quảng bá sản phẩm thuộc đề tài “Nghiên cứu thực trạng nghề dệt thổ cẩm ở Đắk Lắk và đề xuất giải pháp bảo tồn, phát triển”. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Phòng dân tộc huyện; lãnh đạo Đảng uỷ, UBND xã Yang Tao và 10 người dân biết dệt thổ cẩm truyền thống tại xã Yang Tao.

Tại hội nghị, TS. Nguyễn Thị Bích Thu đại diện Ban chủ nhiện đề tài “Nghiên cứu thực trạng nghề dệt thổ cẩm ở Đắk Lắk và đề xuất giải pháp bảo tồn, phát triển” cho biết, đề tài này được thực hiện tại xã Ea Tul (huyện Cư M’gar), xã Yang Tao (huyện Lắk), xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột), thông qua các hoạt động như: bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kỹ thuật dệt, quảng bá sản phẩm, trình diễn thổ cẩm cho chị em phụ nữ DTTS tham gia mô hình, tập huấn kỹ năng giới thiệu, thuyết minh về thổ cẩm cho khách hàng và khách du lịch tại cộng đồng … Đồng thời giới thiệu đến người dân những sản phẩm thời trang, ứng dụng từ thổ cẩm như áo dài, ví, bông tai…, có giá trị cao, nhưng vẫn bảo tồn được văn hoá truyền thống và nâng cao giá trị sản phẩm.

Nhân dịp này, UBND xã Yang Tao cũng đã tổ chức ra mắt tổ hợp tác dệt thổ cẩm xã Yang Tao, gồm 12 người (trong đó có 10 nghệ nhân diệt thổ cẩm), tổ hoạt động với mục đích là chia sẻ kinh nghiệm dệt thổ cẩm và hỗ trợ nhau trong tổ chức sản xuất, kinh doanh dịch vụ để nâng cao tính giá trị của sản phẩm nhằm giúp các thành viên cải thiện thu nhập, ổn định đời sống.

Thông qua hội nghị, UBND xã và những nghệ nhân dệt thổ cẩm truyền thống của xã Yang Tao mong muốn từ sự hỗ trợ của TS. Nguyễn Thị Bích Thu và các thành viên trong đề tài nghiên cứu, sẽ giúp xã Yang Tao bảo tồn được nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người M’nông và tìm được đầu ra ổn định cho các sản phẩm dệt, nhằm góp phần tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dệt thổ cẩm…. …

 H Yur Je