Đăk Lăk họp trực tuyến cấp tỉnh phòng chống dịch Covid 19

Vừa qua, UBND tỉnh tổ chức họp trực tuyến cấp tỉnh về phòng chống dịch Covid-19. Hội nghị do đồng chí H’Yim Kđoh  Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên; các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh. Hội nghị được truyền trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố. Tại huyện Lăk, hội nghị do đồng chí Nguyễn Xuân Hoãn, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch covid 19 huyện chủ trì.

Theo báo cáo tại cuộc họp, tính đến 6 giờ ngày 29-4, dịch Covid-19 đã xuất hiện và lây lan ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ với 150.189.086 ca bệnh, trong đó có 3.162.701 người tử vong.. Tại Việt Nam ghi nhận 2.865 ca mắc Covid-19, trong đó có 1.570 ca lây nhiễm trong nước. Tính đến 28-4 cả nước đã tiêm 430.000 liều vắc xin Covid-19.  Đối với Đắk Lắk, từ đầu năm 2021 đến nay, toàn tỉnh không ghi nhận trường hợp nào mắc Covid-19. Thời gian qua tỉnh đã nghiêm túc, khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn chuyên môn của các bộ, ngành Trung ương. Đồng thời, huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, chủ động mọi phương án sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Tính đến 18 giờ ngày 29-4, trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tiêm trên 8.000 liều vắc xin Covid-19, trong đó ghi nhận 8% có phản ứng thông thường như sốt nhẹ, mệt mỏi, không có trường hợp nào sốc phản vệ nguy hiểm đến tính mạng. Số vắc xin còn lại sẽ tiếp tục tiêm trong những ngày tới và dự kiến hoàn thành tiêm 17.050 liều (theo phân bổ của Bộ Y tế) vào ngày 5-5-2021. Đối với huyện Lăk, tính đến ngày 29/4 có 2.323 trường hợp về từ các tỉnh, Thành phố đã thực hiện khai báo y tế (trong đó có 109 trường hợp có quyết định theo dõi cách ly tại nhà, đã hết thời gian cách ly 109 trường hợp). Hiện Huyện Lăk đã tiếp nhận 743 liều vắc xin covid 19 theo phân bổ của tỉnh, tính đến 14h chiều ngày 29/4 Trung tâm y tế huyện đã tiến hành tiêm 419 liều vắc xin covid 19, cho các đối tượng là cán bộ làm công tác y tế và các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch covid 19 huyện và xã (mũi tiêm đợt 1). Công tác phòng chống dịch được huyện truyển khai thường xuyên, liên tục, thực hiện theo sự chỉ đạo của tỉnh và các bộ, ngành trung ương, đẩy mạnh tuyên truyền người dân  thực hiện tốt thông điệp 5K của bộ y tế (Khẩu trang – khoảng cách – khử khuẩn – không tụ tập – khai báo y tế) góp phần vào công tác phòng chống dịch của địa phương…..

Kết luận cuộc họp, đồng chí H’Yim Kđoh nhấn mạnh, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, toàn tỉnh không được chủ quan, lơ là công tác phòng chống dịch. Yêu cầu các địa phương, đơn vị rà soát toàn bộ phương án chống dịch, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, cũng như của UBND tỉnh, Sở Y tế; xây dựng kế hoạch, kịch bản cụ thể đối với các tình huống có thể xảy ra, nhất là trước thềm bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp; tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân, huy động người dân tham gia công tác phòng chống dịch, nhất là việc thực hiện thông điệp 5K (Khẩu trang – khoảng cách – khử khuẩn – không tụ tập – khai báo y tế). Sẵn sàng kích hoạt lại các khu cách ly, trước mắt kích hoạt các khu cách ly do quân đội quản lý; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp không tuân thủ phòng chống dịch; tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp đề ra trong phạm vi quản lý với phương châm “Phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly, truy vết nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh, ổn định tình hình, không để bị động trong tất cả mọi tình huống”…..

 Vy Thuỷ