Cụ già khuyết tật sống trong căn nhà mưa tạt gió lùa  

Đã ngoài 60 tuổi, toàn thân không ngừng co giật do di chứng sau một lần bị tai biến để lại, bà H’ DLang Mbo, hiện đang sống trong căn nhà xây cấp 4 sập xệ đã xuống cấp ở buôn Năm xã Đăk Phơi, mọi sinh hoạt thường ngày của bà kể cả vệ sinh cá nhân… đều phải phụ thuộc vào người con gái nghèo.

Trước đây cuộc sống vốn đã rất khó khăn, không có đất sản xuất, bà và các con phải đi làm thuê cuốc mướn, chật vật mưu sinh. Cho đến một ngày bà bị sốt cao, co giật rồi tai biến, kể từ đó đến nay đã 10 năm bà phải sống chung với di chứng để lại.

Gia đình chị H’ Thể M’bo có 4 khẩu, chị lại là lao động chính trong nhà, từ ngày bà H’ DLang bị bệnh đến nay phần lớn thời gian chi H’ Thể dành để chăm sóc mẹ già. Không đi làm thuê được, có những ngày nhà không còn gạo ăn, chị H’ Thể, đành để mẹ ở nhà cho người con trai nhỏ trông nom rồi tranh thủ lên rừng bẻ măng kiếm củi phụ thêm rau cháo qua ngày.

Chị H’ Uyn Liêng Hot – Cán bộ Lao động – Thương binh và xã hội xã Đăk Phơi cho biết: trên địa bàn xã Đăk Phơi hiện có 04 người cao tuổi khuyết tật và 02 người cao tuổi neo đơn. Bà H’ DLang Mbo thuộc đối tượng người cao tuổi khuyết tật đang được hưởng tiền trợ cấp hàng tháng là 540 ngàn đồng, và chị H’Thể được hưởng trợ cấp hàng tháng dành cho người nuôi dưỡng chăm sóc người khuyết tật đặc biệt nặng là 270 ngàn đồng/tháng. Thế nhưng cuộc sống của gia đình bà vẫn còn rất khó khăn do không có đất sản xuất, thu nhập ít ỏi từ làm thuê cuốc mướn. Căn nhà nhỏ trống trước hở sau, không có bất kỳ tài sản nào đáng giá ngoài vài cái nồi nhỏ nơi góc bếp, chiếc giường mục nát và những bộ quần áo cũ trải trên nền nhà nằm cho bớt lạnh….

Hiện nay hoàn cảnh của Bà H’ Dlang rất khó khăn, đến cơm ăn, thuốc thang chữa trị còn không có đủ tiền trang trải, thì việc có một ngôi nhà kiên cố để che mưa che nắng là điều không thể thực hiện được. Qua chương trình này chúng tôi rất mong gia đình bà sớm nhận được sự sẻ chia, giúp đỡ từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, những nhà hảo tâm, để Bà H’ Dlang Mbo phần nào vơi bớt khó khăn trong cuộc sống./.

Vy Thủy