Covid 19 tại xã Nam Ka diễn diễn biến phức tạp

Sau một thời gian giữ vững địa bàn không phát sinh ca mắc Covid 19 ngoài cộng đồng, từ ngày 25/10/2021 tình hình dịch bệnh trên địa bàn xã Nam Ka có diễn diễn biến phức tạp. Đồng chí Đào Thị Thanh AN – PBT thường trực huyện ủy, phó trưởng ban chỉ đạo phòng, chống Covid 19 huyện đã có buổi làm việc với các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid 19 xã Nam ka để nắm bắt tình hình, đồng thời đưa ra giải pháp tránh dịch lây lan ra diện rộng.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid 19 xã Nam Ka tính từ ngày 25/10/2021 đến nay xã đã có 26 trường hợp dương tính với SARS CoV 2. Trong đó 01 ca đã chữa khỏi bệnh, 23 ca đã có kết quả Real-Time PCR, 02 ca test nhanh kháng nguyên dương tính ngày 06/12 chưa có kết quả Real-Time PCR. Hiện tại xã đang thực hiện cách ly 336 trường hợp F1, trong đó 217 trường hợp cách ly tại nhà, 119 trường hợp cách ly tập trung.

Theo đó, từ ngày 23/11 đến ngày 29/11/2021 qua test nhanh, xã Nam Ka đã phát hiện 07 ca dương tính với Sars Cov2 trong đó có 02 vợ chồng bà N.T.N.H và ông  Đ.Q.M hiện đang cư trú tại buôn Rjai, xã Nam Ka có yếu tố dịch tể từ tỉnh Đồng Nai). Qua truy vết người tiếp xúc gần là con là B.N.T.A sinh năm 2017 đang học lớp chồi tại trường Mầm non Hoa Hướng Dương,03 ca tại buôn Tu Sria và 01 học sinh lớp 7 trường THCS Hùng Vương. Xã đã khoanh và phong tỏa, cách ly y tế tại nhà, tại trường Mầm non Hoa Hướng Dương, và trường THCS Hùng Vương và các trường hợp tiếp xúc gần với các ca dương tính nói trên.

Tiếp đó, Ngày 04/12/2021 Ban chỉ đạo và trạm y tế xã đã test nhanh kháng nguyên cho: 617 người có nguy cơ cao trên địa bàn xã, nhất là các hộ dân tại buôn Rjai và buôn TuSria. Kết quả đã phát hiện 16 ca dương tính với vi rút SARS CoV 2 ngoài cộng đồng (buôn Djai 14 ca và buôn Tu Sria 02 ca).Xã đã phối hợp với Trung tâm y tế huyện kiểm tra thực tế để vẽ sơ đồ dịch tễ tại xã Nam Ka, qua đó xã đã tiến hành phong tỏa, cách ly y tế 39 hộ dân với 144 nhân khẩu đang có mặt tại buôn Rjai, nhằm ngăn chặn và khống chế dịch lây lan ra diện rộng, Đồng thời kích hoạt trường TH Lê Hồng Phong làm khu cách ly tập trung F1, thông báo rộng rãi cho Nhân dân trên địa bàn xã, về các địa điểm phong tỏa cũng như những ai đã tiếp xúc gần với các ca mắc COVID 19 nói trên, nhanh chóng đến trạm y tế xã khai báo và test nhanh để sàng lọc và tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Do lịch trình di chuyển khá phức tạp, đặc biệt đang vào mùa cao điểm thu hoạch cà phê bà con đi đổi công hái cà phê rất nhiều, trong khi đó nhiều bà con không biết chữ nên việc lấy lời khai gặp rất nhiều khó khăn, mật độ nhà ở trong các ổ dịch khá dày, nhiều cháu nhỏ chưa ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh trong khi đó số lượng kit test nhanh Covid 19 để test sàng lọc lại không đủ và kịp thời nên nguy cơ bùng phát dịch trên địa bàn xã hiện nay vẫn đang có nguy cơ cao.

Trước tình hình dịch Covid 19 diễn biến phức tạp tại xã Nam ka. Tại buổi làm việc với cấp uỷ, chính quyền, các đoàn thể và BCĐ phòng chống COVID 19 xã Nam Ka, Đồng chí Đào Thị Thanh An – PBT Thường trực Huyện ủy, phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid 19 huyện đã có ý kiến chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác phòng chống dịch Covid 19 nhằm khống chế dịch lây lan trên địa bàn xã.

Văn Hoan