Công trình xã hội hóa “ Thắp sáng đường làng”

Xã Yang Tao có 11 buôn với dân số  gần 9 ngàn dân, tỷ lệ đồng bào dân tộc tại chỗ chiếm 96%, nhờ có sự đầu tư của Nhà nước nên các công trình hạ tầng nông thộ như điện, đường, trường trạm, kênh mương thuỷ lợi được từng bước kiên cố hoá phục vụ lao động sản xuất thuận lợi cho đời sống sinh hoạt của người dân, bà con nhân dân rất phấn khởi ra sức thi đua lao động sản xuất nhằm thực hiện các chủ trương, đường lối, nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống. Cùng với đó các phong trào xây dựng nông thôn mới cũng đang được các tầng lớp nhân dân trong xã hưởng ứng. Đặc biệt là thời gian qua hưởng ứng Nghị quyết số 02- NQ/HU, ngày 13/10/2020 về tập trung huy động các nguồn lực nhằm xây dựng và phát triển huyện Lắk trở thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh Đắk Lắk vào năm 2030. Dưới sự chỉ đạo của cấp uỷ chính quyền địa phương kết hợp với đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân ở các buôn làng đóng góp tiền. ngày công để xây dựng nông thôn mới điển hình là Công trình “Thắp sáng đường làng” được phát động đầu tiên ở Buôn Đơng Bắc đã được người dân trong buôn và các doang nghiệp cùng chung tay xây dựng điện đường chiếu sáng dùng hệ thống năng lượng mặt trời chạy dọc quốc lộ 27 qua địa phận của buôn với kinh phí và ngày công trên 80 triệu đồng, công trình này không chỉ đảm bảo ANTT, thuận lợi cho người dân đi lại vào ban đêm mà còn tạo nên vẻ đẹp ở những buôn làng đồng bào dân tộc tại chỗ xã Yang Tao, góp phần xây dựng nông thôn mới văn minh, hiện đại.

Để hưởng ứng phong trào trên, ban tự quản buôn Cuôr Tắk và buôn Yốk Đuôn đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân các tầng lớp trong xã hội thực hiện xã hội hóa việc lắp đặt đèn điện chiếu sáng trên tuyến đường qua hai buôn. Công trình được khởi công trên đoạn đường dài 1,4 km, 42 trụ đèn tổng kinh phí và chi phí ngày công lao động gần 60 triệu đồng được huy động từ sự đóng góp của 80 hộ dân trong hai buôn và một số hộ của buôn Cuôr. Người dân trong buôn đã cùng nhau góp công sức của mình để  khoan hố, dựng trụ và cố định những trụ đèn điện chiếu sáng bằng đế trụ bê tông, cột điện bằng ống típ sắt, cùng nhau ra sức chặt cành cây giải phóng hành lang hai bên đường để kéo đường dây điện đấu nối với các bóng…

Có thể nói, việc thắp sáng những con đường làng quê bằng đèn điện chiếu sáng đã tạo điều kiện thuận tiện hơn và tạo cho bà con cảm giác an tâm hơn khi đi lại vào ban đêm, những buổi tối, đêm khuya, có điện đường chiếu sáng cũng góp ích cho mọi người dân có thể đi thể dục trên đoạn đường vào buổi tối, an ninh nông thôn cũng như trật tự an toàn giao thông được đảm bảo hơn.

Công trình “thắp sáng đường làng” bằng huy động nguồn lực xã hội hoá trong dân không chỉ mang lại những hiệu quả thiết thực, cuộc sống yên vui cho bà con Nhân dân,  mà còn một lần nữa khẳng định tinh thần đoàn kết, nỗ lực cố gắng của người dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới ngày càng giàu đẹp. . Hy vọng rằng, trong thời gian tới, tất cả các con đường trên địa bàn xã Yang Tao sẽ được người dân chung tay thắp sáng. Những con đường quê chiếu sáng ánh đèn vào ban đêm sẽ tạo diện mạo mới cho nhiều vùng quê trong huyện, góp phần phát triển kinh tế, đồng thời ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội cho địa phương.

Văn Thắng – Văn Hoan