Chợ tết huyện Lăk không khí náo nhiệt trong ngày cuối năm

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nên thời điểm này, tại các đại lý bán lẻ, chợ  trung tâm huyện, không khí mua bán hàng hóa phục vụ Tết đang diễn ra khá nhộn nhịp, với chủng loại phong phú, hình thức bắt mắt, đáp ứng tối đa nhu cầu mua sắm Tết của người dân, thế nhưng so với mọi năm lượng mua giảm mạnh khiến người bán hàng đứng ngồi không yên.

Theo đánh giá của một số chủ cửa hàng kinh doanh, nguồn cung hàng hoá Tết năm nay rất dồi dào, phong phú và giá cả một số mặt hàng chỉ tăng nhẹ, thậm chí không tăng so với năm trước, Tổng lượng hàng hóa nhập thời điểm này tăng cao gấp đôi so với ngày thường. Các sản phẩm chủ yếu là bánh kẹo, thực phẩm khô, các loại gia vị… Đến nay, lượng khách mua hàng tại các cửa hàng trong chợ Liên Sơn và đại lý đã tăng hơn so với ngày thường, Tuy nhiên lượng mua giảm so với những ngày giáp tết năm 2018.  Trao đổi với chúng tôi, Bà Túc – chủ cửa hàng bán quần áo tại chợ Liên Sơn cho biết:

“Lượng hàng hóa  dự trữ phục vụ dịp Tết đã tăng cao hơn với ngày thường. Giá các mặt hàng tương đối ổn định, không tăng so với ngày thường, tuy nhiên không có khách, so với mọi năm giảm mạnh do năm nay người dân mất mùa lúa, ía cà phê, hồ tiêu xuống thấp, bên cạnh đó người chăn nuôi gánh chịu thiệt hại nặng nề bởi dịch tả Lợn châu Phi”.

Tương tự, tại các cửa hàng bán các nhu phẩm thiết yếu trong chợ cũng đã nhập về đầy đủ tất cả các nhu phẩm thiết yêu phục vụ bà con trong dịp tết. Khảo sát tại một số cửa hàng tại chợ trên địa bàn, chúng tôi dễ dàng nhận thấy lượng hàng hóa bắt đầu tăng về số lượng, chủng loại, nhất là các mặt hàng thiết yếu như hàng tiêu dùng, thực phẩm, bánh kẹo, mứt, lương thực, thực phẩm, nông sản… giá cả các mặt hàng này hiện khá ổn định. Các loại hoa quả cũng không biến động nhiều về giá so với những tháng trước. Chị Võ Thị Liên –  bán hoa quả tại Chợ Liên Sơn cho biết:

“Thời điểm này giá các loại hoa quả không tăng nhiều, lượng hoa quả nhập về  đủ cung ứng cho nhu cầu tết của người dân. Tuy nhiên so với những ngày cận tết như mọi năm là cửa hàng chị bán hết mấy thùng hoa quả rồi, nhưng năm nay vẫn chưa bán được mấy, không biết đến 30 tết có bán hết được số hoa quả này không”.

Tại các cửa hàng bán rau số lượng hàng hóa nhập về phục vụ tết rất phong phú và đa dạng như súp lơ, cà rốt, ớt đà lạt được nhập về từ TP.đà lạt để phục vụ nhu cầu tết của người dân. Một số loại rau củ khác như các rau cải, rau xà lách, đậu cô ve, xu hào… được nhập tại địa phương chủ yếu là từ thôn xóm Huế và Buôn Yuk La III, xã Đăk Liêng. Gía cả các loại rau khá ổn định, chỉ tăng nhẹ so với ngày thường, trong đó giá xà lách từ 15.000 – 20.000đ/kg; giá  dưa leo 20.000đ/kg; súp lơ xanh đà lạt từ 25 – 30.000đ/kg… đói với thực phẩm hiện giá thịt heo ba chỉ giá trên 120.000đ; xương heo trên 80.000đ; giá heo đùi trên 130.000đ nên người dân cũng ít mua hơn, sau 5 giờ chiều lượng thịt heo bày bán tại chợ vẫn còn rất nhiều.   Hòa trong không khí náo nức ngày tết tại chợ Liên Sơn, Chị Lê Thị Thủy – TDP 4 cũng phấn khởi mua sắn để chuẩn bị ngày tết cho gia đình. Chị Lê Thị Thủy chia sẻ:

“ Tết đến cũng cảm thấy rất vui, được sum vầy bên gia đình. Đến thời điểm nay, gia đình đã chuẩn bị đầy đủ bánh kẹo,  hoa quả đón tết,  gạo nếp làm bánh tết cho các con được ấn áp, vui tươi đón tết”.

Đáng chú ý trên thị trường hàng Tết năm nay vẫn còn các sản phẩm bánh kẹo không bao bì, nhãn mác, bán theo cân dễ làm giả chiếm số lượng nhiều nhất chính là thực phẩm đóng gói sẵn. Vì vậy, người tiêu dùng cần thận trọng với các mặt hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả, chất lượng kém, nên chọn hàng hoá có nhãn mác, bao bì, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tại cơ sở uy tín để tự bảo vệ chính mình. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết; đồng thời, xử lý nghiêm những hành vi gian lận trong hoạt động thương mại để bảo đảm sức khỏe và lợi ích cho người tiêu dùng.

 H Yur Je