Sức sống mới từ Nghị quyết 02 và 05 tại xã Bông Krang

Xã Bông Krang có 11 thôn, buôn, tổng số 1.964 hộ với 8.125 nhân khẩu, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, chiếm 34,93%. Mặc dù điều kiện kinh tế của người dân trên địa bàn xã còn khó khăn nhưng thời gian qua cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Bông Krang đã tích cực triển khai thực hiện Nghị Quyết 02 và Nghị quyết 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện kháo XV, xây dựng những mô hình trồng hoa, cây cảnh với đủ màu sắc tại các khuôn viên trụ sở, trên những con đường buôn làng và những mô hình vườn cây ăn trái xanh mướt, trĩu quả đã tạo nên sức sống mới ở xã Bông Krang.

Trong 3 năm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, xã Bông Krang đã huy động từ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động mua và trồng được khoảng 3.452 cây hoa và cây xanh các loại, trị giá 196 triệu đồng, số cây hoa, cây xanh được trồng tại trụ sở xã, tại các cơ quan, đơn vị, tại các nhà văn hóa cộng đồng thôn, buôn và dọc đường thôn, buôn. Khuôn viên trụ sở làm việc, những con đường làng, hay trường học rực rỡ sắc hoa tại xã Bông Krang, là kết quả bước đầu đáng ghi nhận đối với các phong trào thi đua hưởng ứng và thực hiện Nghị Quyết 02 của cán bộ và nhân dân trong xã. Bên cạnh đó xã còn tích cực vận động Nhân dân thôn Sân Bay, Buôn Mă, Buôn Thái, Buôn Krai, buôn Dar Ju đóng góp lắp đặt 198 trụ đèn điện chiếu sáng đường giao thông phục vụ bà con đi lại và đảm bảo an ninh trật tự trong thôn, buôn.

Đặc biệt đối với việc triển khai thực hiện Nghị quyết 05 về chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi đã góp phần làm thay đổi cách nghĩ nếp làm của người dân trong xã. Trước đây, người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Bông Krang dù có diện tích đất vườn rộng nhưng người dân thường bỏ hoang, không chú trọng đến việc trồng cây cải tạo vườn tạp nên hiệu quả kinh tế mang lại từ việc sử dụng đất thấp. Được sự tuyên truyền, động viên tích cực của cán bộ, các ban ngành đoàn thể xã và các đảng viên nhiều người dân trong buôn làng cũng dần thay đổi nhận thức. Trong đó, để có được sự ủng hộ tích cực của người dân thì những đảng viên trong buôn làng đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc phát huy tính tiên phong gương mẫu, “đảng viên đi trước làng nước theo sau”. Điển hình có đảng viên Y Ban Liêng, buôn Yang Kring, sau khi tham quan mô hình vườn mít siêu trái tại huyện Krông Ana trở về, anh đã được xã hỗ trợ 100 cây giống mít thái và chịu khó tìm tòi, học hỏi kỹ thuật trồng, chăm sóc áp dụng voà vườn mít của gia đình sao cho hiệu quả. Nhờ vậy hiện nay, vườn mít của gia đình anh được trồng xen trong vườn điều với diện tích 4 sào đang cho sinh trưởng và phát triển tốt.

Còn đối với gia đình chị H’Ven Liêng Hót buôn Yang Kring sau khi nhận được sự hỗ trợ từ chính quyền và các đơn vị kết nghĩa của buôn, tặng 15 cây mít Thái, gia đình chị đã chủ động mua thêm mít Thái về trồng trong vườn nhà và thực hiện rào thép B40 quanh vườn để bảo vệ vườn cây khỏi sự phá hoại của gia súc chăn thả. Hằng ngày chị thường xuyên ra vườn theo dõi và chăm sóc cây để cây phát triển tốt, với hy vọng vườn mít của gia đình sẽ phát triển tốt sớm có quả tạo cho gia đình có thêm thu nhập ổn định cuộc sống.

Được sự quan tâm của Đảng bộ huyện, các đồng chí lãnh đạo phụ trách địa bàn xã, cấp uỷ chính quyền địa phương và các đơn vị tài trợ trong và ngoài huyện. Tính từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết 05 đến nay xã Bông Krang đã nhận hỗ trợ được 28.000 cây giống các loại với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng để giúp bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Phát huy những kết quả đạt được tin tưởng rằng xã Bông Krang sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa Nghị quyết 02 và Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ huyện Lắk để góp phần làm cho diện mạo nông thôn xã nhà thêm xanh sạch đẹp, giúp bà tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập, góp phần vào công tác xoá đói giảm nghèo tại địa phương.

H Yur Je + Văn Hoan