Hiệu quả từ Nghị quyết 02 và Nghị quyết 05 tại xã nông thôn mới

Xã Buôn Tría là xã đầu tiên của huyện Lắk được công nhận là xã nông thôn mới. Toàn xã có 07 thôn và 01 buôn người đồng bào dân tộc thiểu số, với tổng số 954 hộ, 3.567 nhân khẩu. Những năm qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận hưởng ứng của người dân, việc thực hiện Nghị quyết 02 và 05 tại xã Buôn Tría đã lan tỏa đến từng hộ dân trên địa bàn xã, tạo bước đột phá giúp xã thay đổi diện mạo cảnh quan của xã nông thôn mới.

Ngay từ những ngày đầu thực hiện NQ 02, song song với công tác lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, bằng những hành động thiết thực Đảng uỷ – HĐND – UBND cùng các ban, ngành, đoàn thể xã Buôn Tría đã tích cực xây dựng khuôn viên xanh sạch đẹp. Các hội, đoàn thể xã đã triển khai có hiệu quả việc trồng và chăm sóc các con đường hoa trên địa bàn tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp, triển khai thực hiện mô hình vườn ươm với hàng nghìn giống cây hoa các loại như: hoa giấy, hoa hoàng yến, hoa mẫu đơn, hoa mai…qua đó đã góp phần vào cung ứng giống hoa cho các cơ quan đơn vị và người dân trên địa xã. Bên cạnh đó, tận dụng những cung đường đẹp giữa các cánh đồng, xã Buôn Tría cũng đã trồng hàng trăm cây dừa xiêm vừa tạo cảnh quan, vừa hướng đến giúp các hộ dân có nước dừa uống sau một ngày lao động vất vả khi dừa cho trái.

Công tác tuyên truyền, vận động, người dân được thực hiện thường xuyên, liên tục tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong việc thực hiện NQ 02, từ đó mỗi người dân đều có ý thức trong việc chỉnh trang khuôn viên gia đình, giữ gìn vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm, không đổ rác thải bừa bãi. Điển hình có gia đình ông Phạm Đức Tức – Thôn Liên Kết 2, xã Buôn Tría, không chỉ tích cực giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc hoa trong khuôn viên của gia đình mình mà ông tình nguyện đảm nhận chăm sóc, tưới nước cho đoạn đường hoa giấy do các Ban ngành đoàn thể trồng.

Là xã có lợi thế về sản xuất nông nghiệp, với diện tích đất tự nhiên khoảng 2.958ha, trong đó đất nông nghiệp có 2.291,93ha, chiếm 77,5% chủ yếu là diện tích lúa nước. Việc tthực hiện NQ số 05 của xã gắn với Nghị quyết số 09, ngày 12/01/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về xây dựng thương hiệu lúa gạo huyện Lắk. Thời gian qua các cấp chính quyền từ huyện đến xã luôn quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương, chú trọng đầu tư đường giao thông nội đồng là yếu tố quan trọng để đưa các loại phương tiện máy móc vào phát triển sản xuất nông nghiệp và giao thương hàng hoá. Để chuyển đổi cơ cấu cây trồng xã đã tích cực triển khai đưa các giống lúa cho năng xuất cao như ST24, ST25, Đài thơm 8 vào sản xuất… triển khai các mô hình thí điểm giống lúa chất lượng, năng suất và giá trị kinh tế cao để bà con học tập và đưa vào sản xuất. Cùng với đó người dân cũng chủ động áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm để từ đó tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất lúa nước, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Đối với diện tích nông nghiệp còn lại xã cũng tích cực vận động người dân tận dụng tối đa diện tích đất trống vườn tạp của gia đình để trồng cây ăn trái, trồng xen các loại cây có giá trị kinh tế cao vào trong rẫy cà phê để có thêm thu nhập. theo đó từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết 05 đến nay toàn xã đã nhận được sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, đơn vị kết nghĩa, trao tặng hơn 5.187 cây giống các loại với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng cho các hộ dân. UBND xã đã phối hợp với Trạm khuyến nông huyện xuống từng hộ được cấp cây giống để hướng dẫn, kiểm tra các khâu trồng và chăm sóc cây giống, ngoài ra UBND xã còn phối hợp với Trạm Bảo vệ thực vật huyện tổ chức 2 buổi tập huấn cho bà con trên địa bàn xã về tiếp cận kỹ thuật trồng và chăm sóc các loại cây ăn quả.

Gia đình ông Y’Lhuat H’Môk ở buôn Buôn Tría sau khi được các đơn vị hỗ trợ giống 80 cây sầu riêng đưa vào trồng xen cà phê đầu tháng 5 năm 2022, đến nay cây sầu riêng đang phát triển tốt, thấy trồng sầu riêng hợp với chất đất của gia đình ông tiếp tục mua thêm 50 giống cây sầu riêng R6 và Dona để trồng xen trong diện tích 2 ha đất của gia đình.

Việc thực hiện hiệu quả Nghị quyết 02 và 05 của BCH Đảng bộ huyện khóa XV thật sự đã mang lại một luồng sinh khí mới, tiếp sức cho người dân vượt khó để phát triển kinh tế, xây dựng thôn, buôn ngày càng xanh sạch đẹp.

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã Buôn Tría sẽ tiếp tục quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai sâu rộng để Nghị quyết đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng quê hương xã Buôn Tría sớm đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

 H Yur Je+ Văn Hoan