Đoàn công tác của Ban dân tộc tỉnh kiểm tra rà soát chương trình phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại huyện Lắk

Ngày 27/7, Đoàn công tác của Ban dân tộc tỉnh do ông Lê Ngọc Vinh Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Lắk về tình hình thực hiện các dự án thuộc Dự án 2 của chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Làm việc với đoàn công tác có ông Nay Y Phú – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo các Phòng, ban ngành liên quan của huyện.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, việc thực hiện các dự án của chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (chương trình MTQG 1719)  trên địa bàn huyện Lăk gặp rất nhiều khó khăn. Tính đến ngày 25/7/2024, đối với 04 dự án thuộc Dự án 2 của chương trình về quy hoạch, sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư ở những nơi cần thiết tại các xã Bông Krang; Đắk Liêng; Đắk Phơi  và Krông Nô, với tổng mức đầu tư 219 tỷ 400 triệu đồng, chưa thể triển khai thực hiện được do việc triển khai thủ tục đầu tư chưa thống nhất giữa các văn bản chỉ đạo cả các ban ngành liên quan.

Hiện nay, huyện chỉ mới thực hiện được 11 dự án thuộc Dự án 1 và Dự án 4 về giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt; đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất đời sống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi và các đơn vị sự nghiệp công của lĩnh vực dân tộc, có tổng kinh phí 81 tỷ đồng. Trong đó, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 kéo dài sang năm 2023 là 59 tỷ 250 triệu đồng. Kết quả giải ngân đến ngày 25/7/2023 là 28.619 triệu đồng, đạt tỷ lệ 48% vốn kế hoạch.

Buổi làm việc đã dành nhiều thời gian tập trung chỉ ra tồn tại trong việc triển khai thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia 1719 như: không có nguồn vốn cho công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án; các xã không có hoặc thiếu diện tích đất để bố trí đất ở, đất sản xuất cho người dân; đối với một số hạng mục trong dự án không đủ diện tích đất để xây dựng; đối với các công trình làm đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu nếu có xây dựng trên diện tích đất lúa thì phải triển khai thủ tục về việc chuyển mục đích sử dụng đất đai nên kéo dài thời gian;…

Kết luận tại hội nghị, ông Lê Ngọc Vinh Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh đề nghị địa phương trong thời gian tới: cần thống nhất tên dự án và tổng mức đầu tư 04 dự án thuộc Dự án 2 của chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; rà soát lại các hạng mục đầu tư, đặc biệt là về giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của huyện đến năm 2030 để các hạng mục được triển khai hiệu quả./.

 H Yur Je