Buôn đồng bào dân tộc thiểu số đi đầu trong việc thực hiện tốt công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình

Về Buôn Tơr, xã Đắk Liêng những ngày đầu năm mới, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay rõ rệt về đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. Chạy dọc tuyến đường bê tông có những mái ngói đỏ tươi khang trang. Những đứa trẻ thơ đang chạy nhảy tung tăng ngoài sân, cuộc sống của người dân dần được nâng cao.

Buôn Tơr, Xã Đắk Liêng  hiện có 102 hộ với 398 nhân khẩu, trong đó chủ yếu là đồng bào dân tộc M’nông. Thu nhập của bà con chủ yếu bám vào làm nương rẫy, làm lúa nước và chăn nuôi. Trước đây, nhận thức của người dân chưa đồng đều lại bị chi phối bởi những quan niệm phải sinh được con gái để nối dõi nên tình trạng sinh đông con ở Buôn Tơr con nhiều, công tác truyền thông về thực hiện chính sách DS-KHHGĐ gặp không ít khó khăn. Để  nâng cao nhận thức cho người dân, Cán bộ dân số xã Đắk Liêng thường xuyên phối hợp với cộng tác viên dân số Buôn Tơr vận động người dân thực hiện tốt chính sách dân số. vận đông người dân không sinh con thứ ba trở lên, không tảo hôn và không kết hôn cận huyết thống. từ đó đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân trong buôn. Các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ luôn tự ý thức về khoảng cách sinh và sinh con đúng chính sách dân số.

Chị H Khuyn pang Sưr – Cán bộ dân số xã Đắk Liêng chia sẻ: “ Nắm bắt tình hình một số gia đình trong  buôn sinh con một bề cũng có ý định sinh thêm con thứ ba để có nếp có tẻ.  chúng tôi đã phối hợp với CTV dân số thể trực tiếp đến từng gia đình để tuyên truyền, tư vấn. Nhờ đó, những năm gần đây, Buôn đã thuyết phục, vận động thành công nhiều cặp vợ chồng dừng lại ở hai con”.

Từ năm 2020 đến nay Buôn Tơr không có trường hợp nào sinh con thứ 3, không có tình trạng tảo hôn, hay kết hôn cận huyết thống. Cũng vì thế mà chị em phụ nữ cũng có thêm thời gian để chăm sóc con, phụ giúp việc gia đình, tăng gia sản xuất, nâng cao thu nhập cho gia đình. Chất lượng cuộc sống của chị em phụ nữ nói chung và người dân Buôn Tơr ngày càng được nâng cao.

 H Yur Je