Bộ y tế tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc để triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng, chống dịch Covid-19

Sáng ngày 25/2, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng chống dịch COVID-19” với 63 tỉnh thành, thành phố Trung ương tại hơn 700 điểm cầu. Hội nghị do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì.

Chủ trì hội nghị ở điểm cầu huyện Lăk có ông Tô Văn Dũng- Phó Chủ tịch UBND- PhóTrưởng Ban trực ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện; lãnh đạo phòng y tế, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện, trưởng phó các trạm y tế trên địa bàn 11 xã, thị trấn…

Tại hội nghị, đã thông qua báo cáo của Bộ Y tế trong năm 2019, triển khai công tác y tế năm 2020. Về tình hình dịch bệnh covid19, trong thời gian qua các biện pháp phòng chống dịch bệnh được triển khai hết sức quyết liệt. Cả nước có 16 trường hợp nhiễm covid – 19 đã điều trị phục hồi, 11 ngày qua không ghi nhận thêm ca mới. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp như tại Hàn Quốc, Iran, Italia…Vì thế, các địa phương cả nước không được chủ quan, không để tình trạng có người nhiễm bệnh mà không biết. chủ động ứng phó và bảo đảm mọi điều kiện điều trị cho bệnh nhân khi nhiễm Covid- 19, kể cả người Việt Nam và người nước ngoài. Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch. Thực hiện giám sát tốt ngay tại cửa khẩu, điều tra xác minh những ca có biểu hiện nghi ngờ, làm tốt công tác chống nhiễm khuẩn để chống lây nhiễm chéo trong cơ sở điều trị.. Người dân hạn chế tối đa việc đến nơi có dịch khi không cần thiết, nếu quay về Việt Nam thì cần thực hiện cách ly trong 14 ngày.

Tại cuộc họp các đại biểu ở các điểm cầu đã tập trung thảo luận, trong đó tập trung vào nội dung: Công tác chuyển người cách ly dịch bệnh COVID-19 xuống tuyến dưới; Kinh nghiệm tổ chức cách ly dịch bệnh và triển khai các hoạt động y tế trong vùng cách ly dịch bệnh COVID-19 của xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc; Tổ chức vệ sinh, khử khuẩn tại các cơ sở đào tạo, trường học chuẩn bị đủ điều kiện phục vụ giáo viên, học sinh trở lại trường học; Công tác cách ly dịch bệnh COVID-19 tại sân bay và khách du lịch.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Đến giờ phút này, Việt Nam đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19. Trong đó, chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng chống ngay từ đầu. Với những kinh nghiệm đã có, phương châm của Việt Nam là phải ngăn chặn triệt để, phát hiện sớm, cách ly ngay lập tức, khoanh vùng gọn và dập dịch triệt để”.  Chỉ đạo tỉnh Cao Bằng, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh cần tiếp tục kiểm soát chặt chẽ những người đến từ vùng dịch, tổ chức các điểm cách ly và đảm bảo cách ly tốt, an toàn, không để lây nhiễm chéo. Mặc dù là quốc gia có biên giới đường bộ, đường thủy, người qua lại đông, nguy cơ lây nhiễm cao nhất, nhưng Việt Nam chỉ có 16 ca dương tính, đã chữa trị khỏi cho 16/16 bệnh nhân. Chúng ta đã kiểm soát được dịch. Tuy nhiên, đây là chiến dịch đầu tiên, còn có thể có những chiến dịch kế tiếp khó khăn hơn, phức tạp hơn, nên chúng ta cần vừa học, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm và không được chủ quan xem nhẹ công tác phòng chống dịch trong những thời gian tiếp theo./.

Vy Thủy