Bế giảng lớp truyền dạy cồng chiêng trẻ năm 2020

Ngày 11/10/2020, tại  phòng văn hóa thông tin huyện Lắk. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã tổ chức bế giảng lớp truyền dạy đánh cồng chiêng trẻ năm 2020. Tham dự Lễ bế giảng có ông Đặng Gia Duẩn – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ông Nguyễn Quang Dũng – UVBTV, Trưởng Ban Tổ chức huyện ủy; Lãnh đạo Phòng Văn hóa – Thông tin huyện, đại diện chính quyền địa phương thị trấn Liên Sơn và xã Yang Tao cùng toàn thể các em học viên.

Đầu tháng 7/2020, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với UBND huyện Lắk tổ chức mở 02 lớp dạy đánh chiêng cho 40 em thanh thiếu niên là người dân tộc M’nông, tuổi từ 11 – 18 tại buôn Lê ( Thị trấn Liên Sơn) và Buôn Cuôr Tak (xã Yang Tao). Trong thời gian 3 tháng, vào buổi tối các ngày trong tuần, các em được các nghệ nhân truyền dạy một số kiến thức cơ bản về cồng chiêng và dạy diễn tấu nhiều bài chiêng cơ bản như: Bài công chiêng đón khách; mừng các ngày lễ lớn như đám cưới, mừng lúa mới, mừng nhà mới….

Lớp truyền dạy cồng chiêng cho thế hệ trẻ tại huyện Lắk là hoạt động thiết thực nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa cồng chiêng trong sinh hoạt lễ hội của người dân tộc tây nguyên. Thông qua lớp học sẽ khơi dậy niềm đam mê diễn tấu cồng chiêng cho thế hệ trẻ, qua đó giúp buôn làng xây dựng đội chiêng tham gia các hội thi, hội diễn liên hoan, giao lưu văn hóa văn nghệ, đồng thời góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, một di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Tại lễ bế giảng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao Giấy chứng nhận hoàn thành khóa học lớp truyền dạy công chiêng trẻ cho các em học viên .

H Yur Je