Ban chỉ đạo huyện phòng, chống dịch Covid -19 đánh giá tình hình và bàn các phương án phòng chống dịch

Sáng ngày 12/3/2020, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện tổ chức họp các thành viên bàn về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện. Ông Tô Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND-Phó Trưởng Ban trực ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện chủ trì. Đồng chí Bùi Trọng Nghĩa – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy về dự.

Tại hội nghị, đã thông qua báo cáo ngành y tế huyện về tình hình dịch bệnh covid -19 và công tác triển khai phòng, chống dịch bệnh covid 19 trên địa bàn huyện. Hiện nay tình hình dịch bệnh covid 19 ở nước ta đang diễn biến phức tạp, từ 16 người mắc bệnh từ ngày 23/1 – 13/2 đã điều trị phục hồi. Sau gần một tháng Việt Nam không có ca dương tính. Tối ngày 6/3 ở Hà Nội có 01 người dương tính với vi-rút corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19), đây là bệnh nhân thứ 17- Nguyễn Hồng Nhung 26 tuổi trú phố Trúc Bạch, người này đã từng đi qua các vùng dịch lớn nhất châu Âu là Ý, Pháp, Anh rồi về Việt Nam. Sau ca nhiễm covid-19 này, tình hình diễn biến dịch bệnh ở nước ta trở nên phức tạp hơn, tính đến sáng ngày 12/3 cả nước hiện có 39 trường hợp nhiễm covid-19. Các tỉnh có người mắc covid -19 là Vĩnh Phúc, Tp. HCM, Khánh Hòa, Thanh Hóa, Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ninh, Lào Cai, Đà Nẵng, Huế, Quảng Nam, Bình Thuận.

Tại cuộc họp BCĐ chống dịch của huyện quán triệt trên tinh thần “chống dịch như chống giặc” chúng ta không được chủ quan, không để tình trạng có người nhiễm bệnh mà không biết. Nếu có ca mắc bệnh dịch Covid 19 thì cần nhanh chóng điều trị, kể cả người Việt Nam và người nước ngoài. Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch. Thực hiện giám sát tốt ngay tại địa phương, điều tra xác minh ca nghi ngờ, người tiếp xúc, làm tốt công tác chống nhiễm khuẩn để chống lây nhiễm chéo trong cơ sở điều trị. Người dân hạn chế tối đa việc đến nơi có dịch nếu như không cần thiết, nếu quay về Việt Nam thì cần thực hiện cách ly trong 14 ngày.

Tại tỉnh ĐăkLăk đến thời điểm hiện tại chưa có trường hợp nào dương tính với bệnh viêm đường hô hấp cấp (covid -19), tuy nhiên đến ngày 9/3 tỉnh Đăk Lăk đã cách ly 151 trường hợp, hiện tại đang cách ly 111 trường hợp đối với các trường hợp đến từ hoặc đi qua các các quốc gia hoặc vùng có dịch để giám sát; trong đó có 08 đối tượng cách ly tại cơ sở y tế và 103 đối tượng được hướng dẫn cách ly tại nhà. Ở huyện Lăk, đến thời điểm hiện tại đang tiến hành cánh ly tại nhà 06 trường hợp, gồm xã Yang Tao 02, Bông Krang 02, Đăk Nuê 01, Đăk Phơi 01.

Tại cuộc họp, lãnh đạo một số cơ quan, ban, ngành và các xã nêu một số vấn đề trong công tác phòng, chống dịch: công tác vận động, tuyên truyền để người dân không đến các thành phố lớn làm việc, nhất là những vùng đang có dịch bệnh; Việc kiểm tra, rà soát, cập nhật thông tin người nước ngoài trên địa bàn, công tác phun thuốc tiêu độc khử trùng bằng hóa chất cloraminB tại các trường học, trụ sở làm việc các cơ quan, đơn vị.…

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Bùi Tọng Nghĩa – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, chống dịch, sự phối hợp với ngành Y tế triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện, đồng thời chỉ ra các nhiệm vụ cần chú trọng triển khai, với tinh thần “chống dịch nhưu chống giặc”

Vy Thủy