Cuộc họp trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống dịch Covid 19

Vừa qua tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid -19 chủ trì cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhằm đánh giá tình hình, rút ra bài học kinh nghiệm, kế hoạch, giải pháp và mục tiêu cụ thể trong thời gian tới nhằm mở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh từng bước đưa cuộc sống của người dân trở lại trạng thái bình thường mới.

Dự cuộc họp tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ có các thành viên Ban Chỉ đạo; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng; các Phó thủ tướng Chính phủ, Phó chủ tịch Quốc hội; Lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.

Dự họp tại các điểm cầu ở các địa phương là Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND và các ngành, đơn vị liên quan từ cấp xã tới cấp tỉnh.Tại điểm cầu huyện Lăk có đồng chí Võ Ngọc Tuyên – TUV Bí thư Huyện ủy- Chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Nay Y Phú – Phó Bí thư Chủ tịch UBND Huyện cùng thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống covid 19 của huyện.

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Thời gian qua tình hình dịch Covd -19 trên địa bàn cả nước đã từng bước được kiểm soát ở 16/63 tỉnh, thành phố trên cả nước, đã qua 14 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới, một số địa phương đã bắt đầu nới lỏng giãn cách, mở của lại các hoạt động sản xuất kinh doanh, tuy nhiên tình hình dịch bệnh vẫn còn có diễn biến phúc tạp. Nhằm kiểm điểm lại công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian qua; phân tích kết quả, hạn chế, nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan trong phòng, chống dịch; bàn giải pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình mới. Trong đó, ngoài bàn các giải pháp, việc quan trọng là phải đề ra được các tiêu chí, quy định, quy trình… về tình hình dịch bệnh, nới lỏng giãn cách xã hội, khôi phục và phát triển kinh tế, xã hội.

Tại huyện Lăk đợt dịch thứ tư này, tính từ ngày 29/4 đến nay trên địa bàn huyện mới chỉ ghi nhận 12 ca nhiễm đã được điều trị khỏi hoàn toàn. Huyện Lăk là địa phương có số ca nhiễm thấp nhất toàn tỉnh. Sau gần 50 ngày chưa xuất ca nhiễm mới trên địa bàn huyện. Hiện tại huyện Lăk đang áp dụng Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ và đang tích cực có các biện pháp phù hợp trong phòng, chống dịch Covid 19.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương phải đúc rút các kinh nghiệm để thực hiện có hiệu quả hơn trong công tác chống dịch; căn cứ vào Hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” của Bộ Y tế để tiến tới nới lỏng giãn cách xã hội, từng bước khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế; tuy nhiên, không được chủ quan, lơ là và tránh lúng túng khi dịch bùng phát. Phải nhất quán, xuyên suốt, linh hoạt trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo về công tác chống dịch phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; tiếp tục triển khai xét nghiệm tầm soát trong cộng đồng, nhất là ở những địa bàn có nguy cơ cao; tuyên truyền, huy động sự phối hợp, hợp tác của người dân trong phòng dịch, nhất là trong việc nâng cao ý thức; tăng cường năng lực y tế, cấp cơ sở… Đồng thời, kịp thời khen thưởng, tôn vinh các cá nhân, tập thể thực hiện tốt công tác chống dịch và ngược lại xử lý nghiêm những trường hợp tham nhũng, tiêu cực. Bộ Y tế phải chủ động trong kế hoạch sản xuất và cung cấp vắc xin, thuốc điều trị…

Văn Thắng