Xây dựng nông thôn mới ở xã Buôn Triết – làm gì để hoàn thành những tiêu chí khó

Vượt qua những khó khăn về điều kiện kinh tế – xã hội với nguồn lực trong dân còn hạn chế, cũng như xuất phát điểm thấp và ảnh hưởng của thiên tai, dịch Covid-19, xã Buôn Triết đã và đang nỗ lực trên chặng đường xây dựng nông thôn mới (NTM).

Để triển khai và thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM cho xã nhà, Cấp uỷ, chính quyền xác định rõ nhiệm vụ xây dựng (NTM) là nhiệm vụ chính trị quan trọng để lãnh đạo, chỉ đạo và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động toàn hệ thống chính trị vào cuộc, Tiếp tục triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”  và cuộc thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, UBND xã chỉ đạo các thôn thường xuyên tuyên truỳên vận động người dân tự nguyện giải toả mặt bằng để xây dựng các công trình thiết yếu như đường dân sinh thôn, buôn; hệ thống kênh mương, nhà văn hoá cộng đồng, tăng gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, góp phần làm giàu cho quê hương …. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng lòng, đồng sức của Nhân dân đã làm cho diện mạo nông thôn xã Buôn Triết có nhiều đổi thay tích cực. Hiện nay, bình quân lương thực đầu người của xã đạt 4.522Kg. Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” năm 2021 có 1.791/1.836 hộ đăng ký gia đình văn hóa năm 2021 đạt 97,55%, có 45 hộ gia đình văn hóa tiêu biểu. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 20,41%, thu nhập bình quân đầu người đạt 37,5 triệu đồng/người/năm; đời sống của nhân dân các dân tộc trong xã từng bước được nâng lên. Hệ thống, điện, đường, trường, trạm, được quan tâm đầu tư, tạo thuận lợi cho người dân. Công tác quốc phòng – an ninh được củng cố, trật  tự xã hội đảm bảo… Xã Buôn Triết đã đạt 14/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Tuy nhiên, bước vào giai đoạn 2022 – 2025, xã đang đứng trước không ít khó khăn khi thực hiện các tiêu chí như hộ nghèo, cơ sở vật chất văn hoá, thu nhập bình quân, trường học và môi trường để hướng tới đạt chuẩn nông thôn mới. Để phấn đấu hoàn thành các tiêu chí khó, chính quyền xã Buôn Triết đã có những giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn cho từng tiêu chí.

Thời gian tới, bên cạnh tập trung củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của ban chỉ đạo cấp xã, cấp thôn, buôn để thực hiện xây dựng NTM đồng bộ và hiệu quả; xã tiếp tục duy trì phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM; chú trọng phát huy nội lực trong Nhân dân vào xây dựng NTM; vận động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ từ cấp trên và các tổ chức, doanh nghiệp để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế – xã hội; phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước giúp người dân nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thờig, xã Buôn Triết mong muốn, đề nghị cấp trên quan tâm, hỗ trợ thêm cho địa phương nguồn lực để thực hiện các tiêu chí khó, tạo điều kiện cho xã hoàn thành các tiêu chí về đích NTM theo đúng tiến độ và lộ trình đề ra vào năm 2025.

Vy Thuỷ