Xã Yang Tao Test nhanh phát hiện nhiều người nhiễm Sars – Cov-2 trong cộng đồng

Diễn biến dịch bệnh Covid-19 ở huyện Lăk đang có chiều hướng phức tạp khi trong thời gian ngắn cơ quan chức năng phát hiện nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số ca mắc COVID – 19 trên địa bàn huyện lên 159 ca. Mới đây nhất, liên quan đến ổ dịch tại buôn Biăp và buôn Dơng Băk xã Yang Tao, vào 14h00’ chiều ngày 14/11/2021 đến nay, qua test nhanh có 24 trường hợp dương tính với virus Sars-CoV- 2 trong cộng đồng, trong đó riêng buôn Biăp là 23 trường hợp.

Được biết, dịch COVID – 19 bùng phát tại xã Yang Tao hiện chưa rõ nguồn lây, theo BCĐ phòng chống dịch COVID – 19 thông tin, vào lúc 10h00 sáng ngày 14/11/2021, Trung tâm Y tế huyện tổ chức xét nghiệm sàng lọc cộng đồng đã phát hiện 02 trường hợp test nhanh kháng nguyên dương tính với Sars –CoV- 2, gồm H’ S.R. và Y’S.O ở buôn Bàng xã Đăk Liêng. Qua Đều tra truy vết, vào ngày 9/11/2021, trường hợp H’S.R có ra nhà nội (bố mẹ chồng) tại buôn Biăp xã Yang Tao chơi, và những ngày tiếp theo có đi đến rất nhiều nơi trong huyện gồm: Nhà Bác Sĩ (BS) Y Hà Uông, BS Hùng Ly, Bs Thanh, quán cô Hùng Dũng thôn xóm Huế, BS Thiện, chợ Lăk… đến 10h00, ngày 10/11/2021 test nhanh tại nhà văn hoá cộng đồng buôn Bàng cho kết quả dương tính với Sars – CoV-2. Ngay khi nhận được thông báo của Trung tâm Y tế về yếu tố dịch tễ liên quan đến trường hợp H’ S.R ở buôn bàng có đi đến nhà bố mẹ chồng ở buôn Biăp là hộ ông Y.G và tiếp xúc gần với mọi người trong gia đình, những người thân trong gia đình ông Y.G đã được  trung tâm y tế huyện lấy mẫu test nhanh và đều cho kết quả dương tính với Sar –CoV- 2. Ngay lập tức, BCĐ phòng chống, dịch COVID – 19 xã đã phối hợp ngành chức năng khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan để tiến hành cách ly theo quy định, tiến hành căng dây phong tỏa tạm thời bán kính 100m quanh khu vực nhà ông Y.G (bố chồng H’ S.R) với 32 hộ gia đình, trong đêm 14/11, các ngành chức năng đã tổ chức 4 tổ test nhanh thực hiện test cho trên 1.200 người dân buôn Biăp và ghi nhận có 23 trường hợp có kết quả dương tính Sars – CoV-2 được các trường hợp test nhanh dương tính được đưa về khu vực thu dung của Trung tâm Y tế huyện ngay trong đêm. Đến sáng 15/11 qua test nhanh ghi nhận thêm 01 trường hợp tại buôn Dơng Băk dương tính với Sar – CoV-2.

Hiện các hộ gia đình trong bán kính phong toả tạm thời của xã, đều nghiêm chỉnh chấp hành sự lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn của các ngành chức năng để tự bảo vệ sức khoẻ cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Bà H’ Loan Uông – Chủ tịch UBND xã, Trưởng BCĐ xã Yang Tao cho biết, do yếu tố dịch tễ phức tạp, ổ dịch chưa xác định được nguồn lây, các đối tượng tiếp xúc gần với các hộ gia đình có các trường hợp test nhanh dương tính tại buôn Biăp là rất nhiều, hiện xã Yang Tao đang phối hợp ngành chức năng tổ chức test nhanh toàn dân để phát hiện F0 trong cộng đồng, đồng thời triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn dịch lây lan ra diện rộng.

Vy Thuỷ – Văn Hoan