Xã Buôn tría nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn xã

Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn là vấn đề được quan tâm đồng hành với việc giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, tạo nền tảng để phát triển kinh tế, xã hội. Đây là trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội, thể hiện trực tiếp nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, một hình thức cụ thể hóa và hiện thực hóa tư tưởng “dân là gốc” của Đảng. Qua đó, tạo điều kiện để Nhân dân trực tiếp tham gia quản lý Nhà nước với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; tạo điều kiện đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, nhũng nhiễu nhân dân, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhà nước, tập thể và của cá nhân.

Trong thời gian qua, tại xã Buôn Tría công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Thông qua công tác tiếp công dân, nhiều vụ việc khiếu nại, phảm ánh đã được giải quyết theo đúng pháp luật, hiệu quả. Hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã đáp ứng được phần lớn yêu cầu của người dân. Năm 2021,  lãnh đạo UBND xã Buôn Tría đã tiếp 36 lượt công dân với 48 người kiến nghị, phản ánh. Trong đó chủ yếu đề nghị giải quyết việc tranh chấp dòng nước bơm; tranh chấp đất đai… UBND xã đã tiếp nhận 07 đơn thư khiếu nại, kiến nghị, phản ánh liên quan đến 09 vụ việc; trong đó thuộc thẩm quyền của xã tiếp nhận 05 đơn thư khiếu nại, phản ánh liên quan đến 07 vụ việc, đã giải quyết 04/5 đơn đạt tỉ lệ 80%.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được lãnh đạo UBND xã tập trung chỉ đạo toàn diện; việc theo dõi, kiểm tra, chấn chỉnh công tác giải quyết khiếu nại,  phảm ánh được chú trọng, không để xảy ra vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài. Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền địa phương xã Buôn Tría sẽ đẩy mạnh công tác hòa giải, đối thoại, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu nại,  phản ánh không đúng; tập trung chỉ đạo để xử lý, giải quyết dứt điểm, đúng quy định của pháp luật, không để tồn đọng, kéo dài, hình thành vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp. Sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của lãnh đạo chính quyền địa phương là yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trên địa bàn xã nhà./.

H Yur Je