Xã Krông Nô phục dựng lễ mừng thọ của người M’nông Gar

Sáng ngày 19/10/2024, Phòng Văn hóa thông tin huyện phối hợp cùng UBND xã Krông Nô phục dựng di sản văn hoá phi vật thể quốc gia – Lễ mừng thọ của người M’nông năm 2024 tại buôn RCai A, xã Krông Nô. Người được tổ chức lễ mừng thọ cho lễ phục dựng lần này là ông Y Văn Rơ Tung (Ma Ndong) – buôn RCai A, xã Krông Nô. Tham dự chương trình có lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Uỷ ban Nhân dân huyện, Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Lắk, Uỷ ban Nhân dân xã Krông Nô cùng người dân buôn RCai A.

Theo phong tục người M’nông Gar tại xã Krông Nô, những người có độ tuổi từ 60 tuổi trở lên sẽ được tổ chức Lễ mừng thọ. Đây là nghi lễ thể hiện được sự biết ơn đến đấng sinh thành, nuôi dưỡng, giáo dục con cháu nên người, là dịp để con cháu thể hiện tấm lòng hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ.

Trong nghi lễ cúng mừng thọ gồm có các lễ vật: gồm một con heo, 1 chén cơm, 1 ché rượu cần, một quả bầu khô đựng đầy nước… là những lễ vật Cúng Yàng (thần linh). Theo đó, Thầy cúng thực hiện các nghi lễ cúng mừng thọ cho người được mừng thọ, cầu khấn thần linh che chở, phù hộ cho người được mừng thọ có sức khoẻ, sống lâu cùng con cháu.

Lễ mừng thọ của người M’nông được tổ chức đơn giản nhưng mang nhiều ý nghĩa của một dân tộc giàu truyền thống văn hoá. Lễ mừng thọ là phong tục tập quán không thể thiếu được trong đời sống của người M’nông, là một truyền thống tốt đẹp của cộng đồng cần được bảo tồn, phát huy và lưu truyền. Năm 2022, “Tập quán xã hội và tín ngưỡng Lễ mừng thọ của người M’nông huyện Lắk” đã được công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia (theo Quyết định số 1841/QĐ-BVHTTDL, ngày 4/8/2022 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch).

                                                                                                 Huy Bình