Thể lệ Hội thi “Cán bộ tham mưu, giúp việc cấp ủy cơ sở giỏi” năm 2024

  • Căn cứ Kế hoạch số 181, ngày 13/9/2024 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tổ chức Hội thi “Cán bộ tham mưu, giúp việc cấp ủy cơ sở giỏi” năm 2024;
  • Căn cứ Quyết định số 2697, ngày 27/9/2024 của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc thành lập Ban Tổ chức Hội thi “Cán bộ tham mưu, giúp việc cấp ủy cơ sở giỏi” năm 2024; Ban Tổ chức Hội thi quy định Thể lệ Hội thi “Cán bộ tham mưu, giúp việc cấp ủy cơ sở giỏi” năm 2024,

về thành phần tham gia Hội thỉ

Các đồng chí hiện đang là cán bộ tham mưu, giúp việc của đảng ủy 11 xã, thị trấn (Văn phòng, ủy ban Kiểm tra, Tổ chức, Tuyên giáo, Dân vận); mỗi xã, thị trấn thành lập 01 Đội tham gia Hội thi (từ 3 – 5 đồng chí, trong đó ở phần thi kiến thức, phần thi chuyên môn, phần thi xử lý tình huống, các đội chọn 3 đồng chí để tham gia thi; phần thi chào hỏi, không giới hạn số lượng) và huy động từ 25-30 cán bộ, công chức, người lao động và Bí thư, Phó Bí thư các Chi bộ trực thuộc Đảng ủy tham gia cổ vũ cho các đội tham gia Hội thi.

Nội dung thi

Các kiến thức cơ bản về chức năng, nhiệm vụ về công tác Tuyên giáo, Tổ chức, Dân vận, Kiểm tra và Văn phòng cấp ủy theo Quy định số 46 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc huyện ủy, quận ủy, thị ủy, thành ủy trực thuộc tỉnh ủy, thành ủy.

Nội dung liên quan tại các văn bản: Quy định số 66, của Ban Bí thư Trung ương Đảng về thể loại, thẩm quyền ban hành và thể thức văn bản của Đảng; Hướng dẫn số 36 của Văn phòng Trung ương Đảng về thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản của Đảng; Quyết định số 342 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về ban hành quy định về chế độ đảng phí; Quyết định số 99 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về ban hành Quy định chế độ chi hoạt động công tác đảng của tổ chức cơ sở đảng; Hướng dẫn số 15 của Văn phòng Trung ương Đảng về quản lý tài liệu lưu trữ của các cơ quan, tổ chức đảng và các tổ chức chính trị-xã hội xã, phường, thị trấn; Hướng dẫn số 17, Hướng dẫn số 35 của Văn phòng Trung ương Đảng về lập hồ sơ và nộp lưu hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ cơ quan; hướng dẫn thực hiện “Bảng thời hạn bảo quản mẫu những tài liệu chủ yếu hình thành trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức đảng ở cấp tỉnh” và “Bảng thời hạn bảo quản mẫu những tài liệu chủ yếu hình thành trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức cấp huyện” (học mục D. Các đảng bộ xã, phường, thị trấn trực thuộc huyện ủy trong phụ lục).Một số nội dung khác có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng cấp ủy.

Các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Lắk lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 – 2025; các nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lắk khóa XV, nhiệm kỳ 2020 – 2025; tình hình kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng có liên quan.

Kiến thức liên quan đến công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên; công tác Dân vận, công tác Tuyên giáo, công tác Kiểm tra giám sát, công tác Văn phòng cấp ủy.

Các văn bản liên quan đến đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.

THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM

  • Thời gian: 02 ngày (dự kiến từ ngày 30 — 31/10/2024).
  • Địa điểm: Tại Hội trường Huyện ủy – Hội đồng nhân dân – ủy ban nhân dân huyện Lắk.

HÌNH THỨC THI

Mỗi đội tham gia 04 phần thi với tổng 100 điểm, cụ thể như sau:

Phần thỉ chào hỏi (20 điểm)

  • Các Đội thi tập trung giới thiệu khái quát về địa phương, đom vị công tác; nhận thức về ý nghĩa của Hội thi (khuyến khích thể hiện bằng các hình thức sân khấu hỏa: Tiểu phẩm, ca, múa, hò, vè,…)
  • Thời gian tối đa 05 phút.
  • Số điểm: Điểm tối đa dành cho phần thi này 20 điểm.
  • Trừ điểm: quá 01 phút (từ giây thứ 1 đến 60) trừ 1,0 điểm; quá 2 phút trở lên (từ giây thứ 61 trở lên) trừ 2,0 điểm.
  • Thứ tự thi của các đội theo số bốc thăm từ thấp đến cao.

Phần thi kiến thức (30 điểm)

  • Mỗi đội được chọn 01 gói (gồm 05 câu hỏi trắc nghiệm) hiển thị trên màn hình để trả lời. Thứ tự thi của các đội theo số bốc thăm từ thấp đến cao.
  • Thời gian thi: Sau khi chọn gói câu hỏi, người dẫn chương trình sẽ đọc từng câu hỏi trong gói câu hỏi, sau mỗi câu hỏi, các đội có 10 giây để trả lời bằng cách chọn đáp án đúng và ghi vào bảng và giơ lên, trả lời sai không có điểm. Ban Tổ chức trình chiếu đáp án đúng ngay sau khi các đội đã chọn đáp án. Mỗi câu hỏi chọn đáp án đúng được 06 điểm; thư ký tổng hợp và thông báo số điểm đạt được của từng đội ở phần thi này.

Phần thi chuyên môn (20 điểm)

Tương tự như phần thi kiến thức, mỗi đội sẽ chọn 1 chủ đề (gồm 01 câu hỏi) hiển thị trên màn hình (gồm chủ đề về công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên; công tác dân vận; công tác tuyên giáo; công tác kiểm tra giám sát; công tác văn phòng cấp ủy) để trả lời.

Thời gian suy nghĩ và trả lời câu hỏi tối đa là 2 phút, sau 2 phút sẽ hết quyền trả lời hoặc không có câu trả lời thì các đội khác có quyền đăng ký trả lời để dành điểm (chỉ dành cho 1 đội đăng ký trả lời nhanh nhất, trường hợp nếu không có đội đăng ký trả lời thì Ban tổ chức Hội thi sẽ bỏ qua câu hỏi và tiếp tục phần thi).

Phần thi xử lý tình huống (30 điểm)

Là những tình huống thực tế đã xảy ra ở trong hoặc ngoài cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình tham mưu, giúp việc, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; trong quá trình giao tiếp, công tác lễ tân, công tác Dân vận, công tác Chính trị tư tưởng, công tác đấu tranh, phản bác các thông tin xấu độc trên không gian mạng…

Các đội sẽ cử đại diện bốc thăm câu hỏi tình huống và cừ đại diện trả lời câu hỏi tình huống. Đội nào có phương án xử lý tình huống sáng tạo, sát với tình hình thực tế, đảm bảo tính tuyên truyền, giáo dục cao thì sẽ nhận được số điểm tối đa từ Ban Giám khảo Hội thi.

  • Thời gian thi: thời gian suy nghĩ và trả lời không quá 5 phút.

Trách nhiêm của các đội thì

  • Mỗi đội dự thi cử 01 thành viên là đồng chí trong Thường trực Đảng ủy làm Đội trưởng, chịu trách nhiệm quản lý thí sinh trong suốt thời gian tham dự Hội thi; các đội thi tự đảm bảo kinh phí trong việc ăn, ở, phương tiện đi lại trong quá trình dự thi.
  • Các đội tập trung tham dự Hội thi đúng thành phần theo danh sách đã gửi Ban Tổ chức Hội thi, đúng thời gian và địa điểm quy định (Có thông báo thời gian, địa điểm cụ thể sau). Nếu đến lượt dự thi đã bốc thăm, các đội không đảm bảo thời gian vào chậm từ 3-5 phút sẽ bị trừ 10 điểm, từ 6 phút trở lên mất quyền tham dự thi.
  • về trang phục, ngôn ngữ: Các đội dự thi lựa chọn trang phục phù hợp với tính chất của nội dung thi (không gây phản cảm) đảm bảo văn hóa công sở, sử dụng ngôn ngữ phổ thông.
  • Các đội thi phải tham gia đầy đủ 04 phần thi, chấp hành nghiêm túc thể lệ, nội quy, quy định về thời gian và chương trình hội thi đề ra, có mặt tại Hội trường để cổ vũ cho các đội thi khác, không sử dụng tài liệu trong phần thi lý thuyết.

                                                XTBT