Phổ biến tình trạng người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm

Theo ghi nhận của phóng viên Trung tâm Truyền thông – Văn hoá – Thể thao huyện, tại cổng các trường học và các trục đường chính của trung tâm huyện không khó để bắt gặp tình trạng người dân, học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm; nhiều trường hợp chạy xe phóng nhanh, dàn hàng ngang trên đường gây mất an toàn giao thông… Gặp những tình huống như vậy, nếu không quan sát và xử lý kịp thời thì có thể xảy ra tai nạn giao thông bất cứ khi nào.

Xe đạp điện là dạng xe thô sơ hai bánh, có vận tốc dưới 25 km/h. Còn xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện, có vận tốc thiết kế lớn nhất không quá 50 km/h. Cả hai loại xe này đều có hình dáng thiết kế gọn, nhẹ, sử dụng tiện lợi, dễ điều khiển, việc điều khiển xe đạp điện, xe máy điện không bắt buộc phải có giấy phép lái xe,…nên cả 2 phương tiện này được người dân và nhiều học sinh lựa chọn. Tuy nhiên hiện nay một số bộ phận người dân và nhiều học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện đi quá nhanh, chủ quan coi loại phương tiện này không khác gì xe đạp thông thường và không thực hiện các quy định về Luật giao thông đường bộ khi tham gia điều khiển xe đạp điện, xe máy điện. Trong đó, phổ biến nhất là người dân và các em học sinh không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Theo khoản 4 Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và khoản 6, Điều 2 Nghị Định 123/2021/NĐ –CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định, Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không dân dụng nêu rõ: Người đi xe đạp điện, xe máy điện mà không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách sẽ bị xử phạt hành chính từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.  Hiện nay đối với xe đạp điện chưa có quy định cụ thể về độ tuổi được điều khiển xe đạp điện,  còn đối với xe máy điện người dân phải đủ 16 tuổi trở lên mới được điều khiển xe máy điện tham gia giao thông.

Thiết nghĩ việc chấp hành tốt luật giao thông đường bộ nói chung và quy định về đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, xe máy điện nói riêng nhằm mục tiêu cao nhất là bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe cho người tham gia giao thông. Vì vậy, mỗi người dân cần nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật giao thông đường bộ, để tự bảo vệ chính bản thân mình và gia đình, tiến tới chung tay cùng cộng đồng xây dựng văn hoá giao thông

  Văn Hoan + H Yur Je