Kỳ vọng nghề đàn lát của người M’nông tại xã Yang Tao

Sáng 22/8, UBND huyện Lắk tổ chức bế giảng lớp truyền dạy nghề thủ công đan lát của người M’nông tại xã Yang Tao.

Lớp Truyền dạy nghề đan lát truyền thống tại xã Yang Tao, huyện Lắk thuộc Dự án 6 về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 khai giảng vào ngày 12/7/2024. Kết thúc khoá học  trong thời gian hơn 1 tháng, với 25 buổi học, 20 học viên trên địa bàn xã Yang Tao đã nắm bắt cơ bản về các kỹ thuật, kiểu đan của từng sản phẩm. có 100% học viên nắm được những kỹ năng đan lát cơ bản và được thực hành làm ra những sản phẩm của chính dân tộc mình…Toàn bộ sản phẩm được làm trong thời gian học của các học viên được trao tặng cho huyện, nhằm quảng bá, giới thiệu cho các khách tham quan, du lịch về bản sắc văn hóa của dân tộc mình.

Là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển du lịch của huyện, xã Yang Tao được nhiều du khách biết đến với di tích danh lam thắng cảnh Quốc gia thác Bìm Bịp (Liêng Bôk Săc); núi “ Đá Voi Cha” đây là điểm du lịch gắn với huyền thoại “Đá Voi Cha và đá Voi mẹ” của Người Mnông R’Lâm xưa ở huyện Lắk. Đặc biệt, xã có một nền văn hoá truyền thống giàu bản sắc của người M’nông cùng với việc phát triển các nghề truyền thống như nghề gốm, nghề đan lát, nghề dệt thổ cẩm sẽ mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thích thú với quy trình làm nghề truyền thống của các nghệ nhân xã Yang Tao.

Trong thời gian tới Chính quyền địa phương xã Yang Tao luôn xác định phát triển du lịch là một trong những hướng đi mới và bền vững để người dân vừa giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc vừa cần khôi phục các nghề truyền thống của đồng bào dân tộc. Việc mở lớp truyền dạy nghề đan lát thủ công truyền thống góp phần không nhỏ vào việc khôi phục và trao truyền lại nghề đan lát truyền thống đang dần bị mai một, đồng thời tạo công ăn việc làm cho thế hệ trẻ có thêm thu nhập ổn định ở địa phương.

H Yur Je