Khai giảng lớp truyền dạy nghề thủ công truyền thống tại xã Yang Tao

Sáng 12/7 Phòng Văn hoá – Thông tin huyện Lăk tổ chức khai giảng lớp truyền dạy nghề thủ công đan lát của người M nông tại xã Yang Tao. Dự lễ khai giảng có đại diện Sở Văn hoá, thể thao và du lịch Đăk Lăk; Phòng Văn hoá – Thông tin huyện; đại diện UBND xã Yang Tao, các nghệ nhân và 20 học viên trẻ đến từ các buôn trên địa bàn xã.

Trong các loại hình thủ công truyền thống của các tộc người thiểu số ở huyện Lăk thì đan lát thủ công đóng vai trò quan trọng và có truyền thống từ lâu đời. Các sản phẩm đan lát dùng trong canh tác nương rẫy của đồng bào rất đa dạng về mẫu mã và phong phú về loại hình. Trong sinh hoạt hàng ngày, chúng ta thường thấy những vật dụng được đan bằng mây tre, tuy nhiên cùng với sự phát triển công nghiệp hoá, ngày nay, các vật dụng sinh hoạt trong gia đình đa số lấy từ vật liệu nhôm nhựa, nilon được mua ở thị trường từ các nhà máy sản xuất kém chất lượng, ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe.

Các vật dụng truyền thống được làm từ mây tre hiện nay rất hiếm hoi, đặc biệt là các nghệ nhân – những người sản xuất ra được các vật dụng truyền thống ngày ít đi. Những nghệ nhân lớn tuổi ngày một già yếu, các hình thức truyền nghề cho thế hệ con cháu chưa được chú trọng, điều đó đã dẫn đến sự mai một, rạn nứt là điều không thể tránh khỏi.

Lớp học sẽ được diễn ra tại xã Yang Tao trong thời gian 01 tháng từ 12/7 – 12/8/2024. Các Nghệ nhân sẽ hướng dẫn lý thuyết và thực hành cho các học viên các bước để hoàn thiện một sản phẩm đan lát từ khâu chọn vật liệu đến kỹ thuật đan.

Việc mở lớp truyền dạy nghề đan lát thủ công truyền thống góp phần không nhỏ vào việc khôi phục và trao truyền lại nghề đan lát truyền thống đang dần bị mai một, đồng thời tạo công ăn việc làm cho thế hệ trẻ kiếm thêm thu nhập, phát triển kinh tế.

Văn Thắng