Kết quả thực hiện Nghị quyết số 25 kết luận số 80- về “Tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa” trên địa bàn huyện Lăk giai đoạn 2009 -2024

Thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” (viết tắt là Nghị quyết số 25-NQ/TW) và 10 năm thực hiện Kết luận số 80-KL/TW, ngày 25/12/2013 của Bộ Chính trị về thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW trên địa bàn Huyện Lăk đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi đối với công tác thanh niên trong thời gian qua.

Huyện Lăk có 10 xã, 01 thị trấn với 109 thôn, buôn, tổ dân phố (trong đó có 76 buôn, 26 thôn và 07 tổ dân phố). Tổng dân số hiện nay trên 75.000 người, Dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ trên 63%,  Đảng bộ huyện có 50 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc với tổng số 3.353 đảng viên.Lực lượng thanh niên huyện Lắk hiện nay có khoảng 15.000 người, chiếm tỷ lệ 20% dân số(cả đoàn viên và hội viên); thiếu niên nhi đồng:11.312 chiếm tỷ lệ 15% dân số.Huyện Lắk có 15 cơ sở Đoàn và 02 chi đoàn cơ sở trực thuộc Huyện đoàn, có 225  chi đoànvới 3.058 đoàn viên.

Trong thời gian qua Ban Thường vụ Huyện ủy đã lãnh đạo tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho thanh niên,  tổ chức tuyên truyền, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được 1.067 cuộc cho hơn 85.520 lượt ĐVTN. Tổ chức học tập, phổ biến, tuyên truyền bài học lý luận chính trị cho 100% ĐVTN trong lực lượng vũ trang, công chức, viên chức, học sinh và trên 70% thanh niên ở các địa bàn dân cư. Tổ chức được 158 lớp học tập nghị quyết với các chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí Minh với hơn 13.384 lượt ĐVTN tham gia.Đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Cuộc vận động “Tuổi trẻ Đắk Lắk học tập và làm theo lời Bác” trong thanh niên. Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”. Nội dung “5 xây, 5 chống” được cụ thể hóa thành tiêu chí chuẩn mực rèn luyện phù hợp. Các cơ sở Đoàn đã tổ chức các lớp học tập, quán triệt nghị quyết Đại hội Đoàn, Hội các cấp cho ĐVTN; tổ chức tuyên truyền pháp luật với các chủ đề “Tuổi trẻ với pháp luật”, “Thanh niên với công tác phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS”, “Thanh niên nói không với ma túy”; tổ chức tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông; Luật Biển Việt Nam, về chủ quyền của Việt Nam đối với hai Quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/10/2020 ngày 13/10/2020 về “Tập trung huy động các nguồn lực nhằm xây dựng và phát triển huyện Lắk trở thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh Đắk Lắk vào năm 2030” và Nghị quyết số 05-NQ/HU, ngày 05/3/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XV, nhiệm kỳ 2020-2025 về lãnh đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi giai đoạn 2021-2026. Tổ chức thực hiện mô hình “Ống tre Bác Hồ”, qua thực hiện mô hình đã gây quỹ học bổng hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó được hơn 270 triệu đồng; chiếu phim tìm hiểu cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ và triển khai cho ĐVTN thực hiện trên 85 công trình, phần việc “Thanh niên tiên tiến làm theo Bác. Tổ chức 08 hội thi sáng tác, thiết kế với chủ đề “Hồ Chí Minh chân dung một con Người”; Hội thi “Thiết kế Sổ tay nhật ký làm theo lời Bác”; Trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác”,…

Thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã thành lập một biệt đội gồm 24 đồng chí phụ trách công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận trong thanh niên để kịp thời báo cáo xử lý, phát huy vai trò của Đoàn trong đấu tranh chống lại các âm mưu lôi kéo, kích động thanh niên tham gia các hoạt động sai trái; thành lập câu lạc bộ Lý luận trẻ với 23 thành viên là cán bộ đoàn chủ chốt để đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng và định hướng kịp thời cho đoàn viên, thanh niên nắm các thông tin chính thống, thời sự.

Trong 15 năm qua, công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức công dân cho thanh niên luôn được coi trọng; nội dung, phương thức giáo dục liên tục đổi mới, nhất là triển khai nghiêm túc theo Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư. Các cấp ủy, chính quyền đã tổ chức gặp gỡ, đối thoại với thanh niên được 118 cuộc, có 3.750 lượt người dự, thông qua đối thoại, cấp ủy Đảng, chính quyền nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng và nhu cầu bức thiết của thế hệ trẻ, kịp thời giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc, phát sinh của thanh niên hiện nay.

Thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, Đoàn Thanh niên từ huyện đến cơ sở thực hiện mô hình “Ống tre Bác Hồ”, qua thực hiện mô hình đã gây quỹ học bổng hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó được hơn 270 triệu đồng; chiếu phim tìm hiểu cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ và triển khai cho đoàn viên thanh niên thực hiện trên 85 công trình, phần việc “Thanh niên tiến tiến làm theo Bác”. Tổ chức 08 hội thi sáng tác, thiết kế với chủ đề “Hồ Chí Minh chân dung một con Người”; Hội thi “Thiết kế Sổ tay nhật ký làm theo lời Bác”; phát động Tết Trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”;…

Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị  về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới”. Kết quả, trong 15 năm qua, đã tổ chức tuyên dương 182 gương điển hình cấp huyện, 53 gương điển hình cấp tỉnh, 08 gương điển hình cấp cụm, 06 gương điển hình cấp Trung ương và các cơ sở Đoàn tổ chức biểu dương các gương tiên tiến cấp cơ sở. Huy động trao tặng 2.445 suất học bổng, 842 chiếc xe đạp, nhiều dụng cụ học tập cho học sinh nghèo hiếu học, tổng trị giá gần 3,7 tỷ đồng. Quản lý nguồn vốn vay ủy thác của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện với tổng số tiền trên 85 tỷ đồng.

Công tác đào tạo nghề được các cấp ủy, chính quyền quan tâm, tạo điều kiện; đã tổ chức được 332 khóa dạy nghề cho 6.602 thanh niên, dạy tin học được 37 lớp cho 890 thanh niên; Trong 15 năm  đã vận động hỗ trợ khởi nghiệp cho 125 thanh niên được hơn 03 tỷ đồng.

Trong những năm qua, Đoàn thanh niên đã tổ chức triển khai thực hiện một số nội dung trong Đề án “Xây dựng xã, phường không tệ nạn ma túy”,tuyên truyền bồi dưỡng nhận thức cho thanh niên trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đấu tranh chống mê tín dị đoan, đẩy mạnh việc phòng chống các tệ nạn xã hội, nhất là tệ mại dâm, ma túy và tội phạm trong lứa tuổi thanh thiếu niên, các ngành tổ chức 968 cuộc tuyên truyền phòng chống ma tuý, ngăn chặn sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại trên địa bàn, có 215.314 lượt người dự.  Duy trì được 10 đội Thanh niên xung kích, phối hợp với Ban An toàn giao thông huyện giữ gìn trật tự an toàn xã hội và các hoạt động tình nguyện khác. Phối hợp tổ chức trên 200 buổi tuyên truyền pháp luật cho ĐVTN tham gia; 142 buổi tuyên truyền về an toàn giao thông.1.532 buổi nói chuyện chuyên đề cho phụ nữ độ tuổi từ 15 đến 49 với 76.375 người; tư vấn được 677 buổi cho thanh niên chuẩn bị kết hôn với 29.590 người và phát 218.500 tờ rơi với nội dung chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho thanh niên trên địa bàn huyện.

Thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo Bác”,Phong trào “Sáng tạo trẻ”, “Sáng tạo khởi nghiệp” trong ĐVTN khối nông thôn, khối trường học, khối lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện. Ngành giáo dục đã tổ chức tổ chức triển khai nhiều phong trào để giáo dục lòng yêu nước và xây dựng động cơ phấn đấu của tuổi trẻ như: Phong trào “Dân ta phải biết sử ta”, “Thắp nến tri ân”, Hội thi “Vẽ tranh cổ động, tuyên truyền về biển đảo quê hương”, thi “Em yêu lịch sử Việt Nam”… Hội thi Nghi thức nghi lễ và chỉ huy Đội giỏi, Hội thi Đội em kể chuyện Bác Hồ, Trại kỹ năng chỉ huy Đội giỏi, Chiến dịch Hoa Phượng đỏ, Cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”,cácPhong trào: “Giúp bạn tới trường cùng hướng tới tương lai”, “Tiết  kiệm”,“Áo trắng tặng bạn”,“Áo ấm mùa đông”. Trong thời gian qua, đã trao tặng 605 xe đạp, xây dựng 02 ngôi nhà Khăn quàng đỏ, 01 ngôi nhà hạnh phúc, bê tông hóa 01 sân vui chơi cho thiếu nhi, trao tặng hàng trăm suất học bổng và các đồ dùng học tập cho học sinh vùng khó khăn. Trong thời gian qua đã tổ chức 312 hội thi, hội diễn văn nghệ, 15 chương trình kỷ niệm Ngày truyền thống học sinh – sinh viên và Ngày hội“Khi tôi 18”, Đẩy mạnh Phong trào “Khỏe để lập nghiệp và giữ nước”, Xây dựng được 35 khu vui chơi cho thanh thiếu nhiên; 11/11 Trung tâm học tập cộng đồng ở các xã, thị trấn đã đi vào hoạt động nhằm tạo điều kiện cho thanh niên trên địa bàn được tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Cấp huyện đã tổ chức được 13 giải bóng đá cán bộ Đoàn, Hội cấp huyện, 09 giải việt dã; cấp xã, thị trấn tổ chức được hơn 65 giải bóng đá nhi đồng hè, 55 giải bóng chuyền, các hoạt động đã thu hút hơn 7.320 lượt ĐVTN tham gia.Vận động thực hiện 09 cụm trò chơi ngoài trời cho thiếu nhi trị giá hơn 600 triệu đồng.Ngoài ra vận động các tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân đóng góp và trao tặng 2.445 suất học bổng, 842 chiếc xe đạp, nhiều dụng cụ học tập cho học sinh nghèo hiếu học, tổng trị giá gần 3,7 tỷ đồng. Quản lý nguồn vốn vay Ủy thác của Ngân hàng chính sách xã hội huyện với hơn 85 tỷ đồng.

Các cấp ủy, chính quyền luôn tạo điều kiện để thanh niên được thực hiện vai trò giám sát, phản biện xã hội; các chương trình, chính sách liên quan đến thanh niên và công tác thanh niên đã tổ chức được 05 Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện với thanh niên, có hơn 1.250 thanh niên tham gia đối thoại; cấp xã đã tổ chức được 55 cuộc, có 6.050 thanh niên tham gia. Tổ chức 15 chương trình gặp mặt sinh viên đang theo học các trường Đại học trong cả nước, trao tặng hơn 1.600 suất quà tiền mặt trị giá hơn 160 triệu đồng.Thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo Bác” từ năm 2009 đến nay, các cấp ủy, tổ chức Đảng chỉ đạo Đoàn Thanh niên các cấp đã triển khai cho 29.732 lượt đoàn viên đăng học tập và làm theo Bác. Thời gian qua, tỷ lệ thanh niên được tập hợp trên 80%;đã giới thiệu hơn 1.719 đoàn viên ưu tú cho cấp ủy xem xét kết nạp vào hàng ngũ của Đảng; có 3.300 đoàn viên đăng ký rèn luyện đoàn viên; trong thời gian qua đã tổ chức hơn 271lớp bồi dưỡng nhận thức về Đoàn.

Tổ chức cho thanh niên tham gia vào các tổ, đội thanh niên xung kích, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, xung phong đảm nhận những khâu khó, việc mới theo yêu cầu của huyện. Các cơ sở Đoàn đã chủ động đăng ký thực hiện hơn 180 công trình, phần việc thanh niên như: Giữ gìn vệ sinh các tuyến đường giao thông nông thôn; trồng gừng gây quỹ; chiếu phim lịch sử, văn nghệ gây quỹ; cải cách thủ tục hành chính; xây nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ cho ĐVTN; trồng cây xanh, chăm sóc các gia đình thuộc đối tượng chính sách;tổ chức hơn 160 lớp ôn tập hè, nạo vét hơn 130km kênh mương nội đồng, trồng mới hơn 11.600 cây xanh các loại…Trong 15 năm, các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện đã xây dựng được 30 công trình thanh niên cấp huyện gồm: 02 Bảng giới thiệu di tích lịch sử và các danh lam thắng cảnh trên địa bàn huyện Lắk; 01 Cầu thang sắc màu; 02 hàng cây thanh niên tại đường lên đập thủy lợi xã Buôn Triết và buôn Drung, xã Yang Tao; 02 Vườn ươm thanh niên cấp huyện; 01 đường cờ thanh niên tại xã Ea R’bin; 03 khu vui chơi cho thiếu nhi tại các xã: Bông Krang, Yang Tao, Đắk Nuê; xây mới 06 ngôi nhà cho Cựu Thanh niên xung phong, 04 căn nhà nhân ái, 01 ngôi Nhà hạnh phúc cho học sinh mồ côi; 02 hệ thống đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng. Ngoài ra còn thực hiện trợ cấp bảo trợ xã hội cho 173 thanh niên tàn tật, tâm thần với số tiền hơn 60 triệu đồng, hỗ trợ 3.068 thanh thiếu niên là học sinh, sinh viên được nhận chi phí học tập, học bổng với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng;

Tổng kết lại 15 năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội từ huyện đến cơ sở thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác thanh niên, chú trọng công tác giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, phát triển đảng trong ĐVTN, tạo điều kiện cho hoạt động đoàn thanh niên từng bước có sự đổi mới về nội dung, phương pháp tuyên truyền, giáo dục; nhiều thông tin đã đến được với ĐVTN.Công tác xây dựng tổ chức Đoàn trên địa bàn huyện từng bước có sự chuyển biến tích cực, chất lượng hoạt động từng bước được nâng cao; nhiều cơ sở Đoàn đã được củng cố và đi vào hoạt động có nề nếp, hiệu quả; các phong trào trong ĐVTN được phát triển khá sâu rộng; đa số ĐVTN có ý thức tích cực tham gia các hoạt động xã hội, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn bài trừ các tệ nạn xã hội. những hoạt động đóng góp của lực lượng thanh niên trong thời kỳ mới có ý nghĩa và giá trị thiết thực, từ đó khẳng định vị thế đối với công cuộc tham gia xây dựng phát triển kinh tế xã hội bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần xây dựng địa phương ngày một phát triển và giàu đẹp.

XT-BT