Huyện Lắk nổ lực phát triển sản phẩm du lịch gắn với nghề gốm truyền thống

Nhằm kết nối các điểm du lịch với nghề gốm truyền thống của buôn Dơng Bắk, xã Yang Tao từ đó tạo thành tour du lịch trải nghiệm, gắn với nghề truyền thống, du lịch nông thôn. Trong thời gian qua, UBND Huyện Lắk và các Sở ban ngành của tỉnh đã có nhiều giải pháp về việc phát triển sản phẩm du lịch gắn với nghề gốm truyền thống của đồng bào dân tộc M’nông nơi đây trở thành làng nghề theo đúng nghĩa và giá trị của nó.

Nghề gốm thủ công của người M’nông ở buôn Dơng Bắk rất độc đáo, các nghệ nhân ở đây họ chẳng có máy móc, khung, trụ, các sản phẩm từ gốm được các nghệ nhân tạo hình từ nguyên khối với sự hỗ trợ của những công cụ đơn giản như: khúc gỗ kê cố định, người làm gốm đi vòng quanh theo ngược chiều kim đồng hồ làm nên các sản phẩm theo ý muốn. Mỗi bước chân di chuyển, đôi bàn tay lại kết hợp nhuần nhuyễn, khéo léo để chế tác ra những sản phẩm làm từ gốm như: ly, chén, nồi, lọ hoa …. Sau khi tạo hình xong các sản phẩm sẽ được nung lộ thiên tạo ra sản phẩm rất đẹp, nghề làm gốm thủ công ở đây dần dần thu hút rất nhiều du khách đến tham quan và trải nghiệm.

Để khai thác tiềm năng về du lịch  nghề gốm truyền thống, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Khoa học và Công nghệ, Hội doanh nhân trẻ Đắk Lắk, Hiệp hội du lịch Đắk Lắk, Ủy ban nhân dân huyện Lắk, các phòng ban ngành liên quan đã khảo sát thực tế  nghề gốm tại buôn Dơng Bắk, xã Yang Tao. Tại đây, Đoàn gặp gỡ trao đổi với các cơ quan chức năng địa phương và UBND xã Yang Tao. Đoàn đề nghị cần hỗ trợ, tạo điều kiện gắn kết xây dựng thành làng nghề và định hướng hỗ trợ phát triển sản phẩm thành quà lưu niệm cho địa phương, khuyến khích địa phương đầu tư vào các sản phẩm phù hợp, mẫu mã đẹp, có hất lượng tốt để phục vụ du lịch đồng thời tạo điều kiện, chính sách thu hút đầu tư các doanh nghiệp nhằm khai thác các tiềm năng thế mạnh về du lịch kết nối các điểm du lịch với làng gốm trong tương lai tạo thành tour du lịch trải nghiệm, du lịch làng nghề truyền thống.

Trong thời gian tới, về phía Sở Văn hoá Thể thao Du lịch sẽ liên kết các sở, ban, ngành, hiệp hội và UBND huyện Lắk phát triển sản phẩm du lịch gắn với nghề làm gốm truyền thống buôn Dơng Bắk; hoàn thiện hồ sơ để gốm thủ công của buôn Dơng Bắk trở thành sản phẩm OCOP 3 sao cấp huyện; Phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh mở lớp truyền dạy vẽ, trang trí hoa văn dân tộc M’nông trên sản phẩm gốm; phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ ứng dụng công nghệ vào làm gốm, khắc phục một số hạn chế  như vật dụng bị nước thẩm thấu, lên mốc, dễ vỡ, nung gốm tự nhiên làm ảnh hưởng môi trường từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm… Từ những giải pháp cụ thể này tin tưởng rằng trong thời gian tới làng nghề gốm thủ công truyền thống của người M’nông ở Buôn Dơng bắk, xã Yang Tao sẽ tiếp tục được bảo tồn và phát huy gắn với phát triển du lịch, từ đó tạo sinh kế nâng cao thu nhập của người dân tại địa phương.

                                                     H Yur Je