Hiệu quả từ phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững

Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” là một trong những phong trào thi đua được các cấp Hội nông dân trên địa bàn huyện triển khai thực hiện sâu rộng trong những năm vừa qua. Phong trào đã thực sự tạo không khí thi đua sôi nổi, góp phần cổ vũ, động viên tinh thần, ý chí, nghị lực vượt khó vươn lên xoá đói giảm nghèo và làm giàu trong hội viên, nông dân của huyện.

Theo số liệu thống kê của Hội nông dân huyện, tính đến tháng 06 năm 2024 toàn huyện có 7.735 hội viên, nông dân tham gia sinh hoạt hội. Trong những năm qua, hội viên, nông dân trên địa bàn huyện đã hưởng ứng phong trào “Nông dân thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” bằng những việc làm thiết thực như: thi đua phát triển sản xuất, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, giúp đỡ nhau làm ăn kinh tế…Vì vậy, số hộ SXKDG ngày càng nâng lên. Đến nay, toàn huyện có 4.807 đăng ký hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, kế quả có 3.591 hộ nông dân đạt danh hiệu hộ SXKDG; trong đó cấp cấp Trung ương có 08 hộ, cấp tỉnh là 119 hộ, cấp huyện là 522 hộ và cấp cơ sở là 2.942 hộ.

Trước hết, có thể thấy, phong trào này đã góp phần khơi dậy ý chí tự lực tự cường, dám nghĩ, dám làm, vượt mọi khó khăn để vươn lên làm giàu trong mỗi hội viên, nông dân. Các hộ nông dân, trong đó có nhiều hộ đồng bào DTTS ngày càng tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mạnh dạn đưa các giống mới, đầu tư mở rộng sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đặc biệt, các hộ nông dân ngày càng chú trọng đầu tư phát triển các loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao như: cà phê, tiêu… Một số hộ còn mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, trồng các loại cây ăn quả phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng của từng địa phương như sầu riêng, mít thái, nhãn…Với việc triển khai thực hiện sâu rộng phong trào “Nông dân thi đua SXKG giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” hội viên, nông dân có nhiều cơ hội, điều kiện tiếp cận với tiến bộ KHKT. Với sự hỗ trợ của Hội nông dân phối hợp với trạm khuyến nông, các công ty…hàng năm, có khoảng 200 – 250 lượt hội viên, nông dân được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao KHKT; hàng trăm lượt người được tham gia các buổi hội thảo đầu bờ…Đồng thời, thông qua các chương trình tập huấn, hội thảo, các hội viên nông dân còn có cơ hội, điều kiện để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong sản xuất… Nhờ đó, trình độ KHKT, kinh nghiệm sản xuất của hội viên, nông dân ngày càng được nâng lên để nâng cao hiệu quả sản xuất.

Phong trào còn góp phần khơi dậy mối đoàn kết, tương thân tương ái giúp đỡ nhau trong mỗi hội viên, nông dân.. Với sự giúp đỡ cây con giống, kinh nghiệm sản xuất, công lao động… nhiều hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn đã được giúp đỡ, mở ra cơ hội để mỗi người phấn đấu vượt khó vươn lên. Cụ thể các hộ SXKDG đã hỗ trợ 1.470 công lao động; hỗ trợ vật tư như phân bón, máy nông nghiệp.. trị giá 406 triệu đồng; hỗ trợ cây, con giống trị giá 163 triệu đồng…để giúp đỡ 442 hộ nông dân sản xuất kinh doanh.

Từ trong phong trào ‘Nông dân thi đua SXKDG, đoàn kết, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu cho ý chí, nghị lực vượt khó vươn lên làm giàu trở thành những gương SXKD giỏi như: ông Bùi Tấn Sin hội vieen SXKDG của xã Buôn Triết; ông Y Per Êung hội viên SXKDG thị trấn Liên Sơn, ông Lý Văn Thắng hội viên sản xuất kinh doanh giỏi xã Đăk Liêng…

Phong trào “Nông dân thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”  đã góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân trên địa bàn huyện. Đồng thời phong trào đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội; xây dựng đời sống văn hóa, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong các khu dân cư, tạo động lực xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Vy Thuỷ