Hiểm họa khôn lường từ việc “Mở cửa xe ô tô khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn”

“Mở cửa xe ô tô”, một hành động tưởng chừng đơn giản nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông khi thực hiện nhưng chưa đảm bảo các điều kiện an toàn.

Tại khoản 3, Điều 18, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: “Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn.”Theo quy định của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019, sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ: “Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô mở cửa xe không bảo đảm an toàn”.

Bên cạnh đó, nếu mở cửa xe ô tô không bảo đảm an toàn gây tai nạn giao thông, người điều khiển còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 260 “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, Bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017; đồng thời, bị tước giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Một số lời khuyên, hướng dẫn an toàn khi mở cửa xe:

Tuyệt đối không mở cửa khi xe đang chạy, chỉ mở cửa khi xe đã dừng hẳn.

Khi muốn mở cửa xe, lái xe cho xe dừng, đỗ đúng nơi quy định, đảm bảo an toàn.

Người ngồi ghế sau ưu tiên mở cửa xuống xe ở cửa bên phải (sát lề đường, hè phố).

Trước khi mở cửa xe, cần chú ý quan sát kỹ phía trước và phía sau xe, khi thấy không có chướng ngại vật (xe khác đang di chuyển tới gần, người khác đang đi bộ tới gần, không có vật thể ở gần vị trí cửa,…) thì mới được mở cửa xe.

Mở cửa một cách từ từ, người ra đến đâu đẩy cửa ra đến đó. Tránh mở bung cửa một cách đột ngột.

 (Theo Công an huyện Lăk)