Đặc sắc lễ cúng hồ Ea Nuôi của người Êđê tại xã Đắk Nuê

Từ lâu nay hồ Ea Nuôi ở buôn Dhăm 1, xã Đắk Nuê đã trở thành nơi tâm linh đối với người dân tộc Êđê sinh sống ở đây, trước đây hồ Ea Nuôi không chỉ là nơi để người dân lấy nước sinh hoạt mà còn là nơi chứa nguồn thuỷ sản phong phú tôm, cá cung cấp thức ăn cho người dân trong buôn, nên người dân ở đây coi hồ Ea Nuôi như thần linh che chở cho dân làng. Cũng từ đó lễ cúng hồ Ea Nuôi trở thành một phong tục tập quán đẹp để bày tỏ lòng biết ơn của người dân đến thần linh.

Lễ cúng hồ Ea Nuôi năm nay được tổ chức vào giữa tháng 4, đây là thời điểm người dân sắp thu hoạch lúa nước. Việc cúng hồ Ea Nuôi là để cầu mong cho người trong buôn có một mùa mang bội thu, cuộc sống sung túc đủ đầy. Đã 5 năm trôi qua kể từ lần cúng hồ Ea Nuôi năm 2019 được tổ chức, đến nay bà con trong buôn Dhăm 1 mới tổ chức lại lễ cúng hồ Ea Nuôi nên mọi người trong buôn ai cũng vui mừng, phấn khởi. Vào ngày diễn ra lễ cúng, mọi người được phân công chuẩn bị đầy đủ các lễ vật cần thiết cho lễ cúng. Cùng với đó là tiếng chiêng không ngừng vang lên đây là thông điệp linh thiêng báo với các thần linh đến dự lễ cúng. Tiếng cồng chiêng vang lên cũng là lúc mọi người nơi đây cảm nhận được sự gặp gỡ giữa con người với thần linh. Già làng sẽ là người phụ trách cúng để khấn nguyện các thần linh phù hộ, cầu cho mưa thuận gió hòa, cầu cho mùa màng bội thu, mọi người đều có cuộc sống ấm no hạnh phúc. Lễ cúng bến nước là phong tục, tập quán và nghi lễ rất quan trọng của người Ê Đê, thường diễn ra sau khi thu hoạch vụ mùa, nhằm tạ ơn thần nước về kết quả vụ mùa trước. Sau khi làm lễ cúng xong mọi người trong buôn sẽ cùng nhau đánh cồng chiêng, múa hát bên ché rượu cần. Lễ cúng hồ Ea Nuôi là một trong những phong tục tập quán lâu đời của đồng bào dân tộc Êđê tại buôn Dhăm 1, xã Đắk Nuê. Lễ cúng không chỉ thể hiện nét đẹp phong tục tập quán của người dân nơi đây mà còn góp phần thêm tinh thần đoàn kết giữa mọi người trong buôn làng, cùng nhau giữ gìn những truyền thống tốt đẹp mà ông, bà xưa để lại.

Hiện nay buôn Dhăm 1, xã Đắk Nuê có 264 hộ với 1.133 nhân khẩu, trong đó chủ yếu người là người dân tộc Êđê. Đời sống của người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp nên hồ Ea Nuôi cũng trở thành một phần không thể thiếu của người dân nơi đây, không chỉ cung cấp nước để sản xuất, ngày nay hồ Ea Nuôi cũng được địa phương chú trọng tạo cảnh quan như thực hiện trồng cây xanh ven hồ và giữ gìn nguồn lợi thuỷ sản, nhân dịp lễ cúng địa phương cũng đã thả 50kg cá giống các loại như cá rô phi, cá trắm, cá chép, cá mè…

 H Yur Je + Văn Hoan