UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid 19

Sáng 26/7, đồng chí Phạm Ngọc Nghị – Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì UBND tỉnh chủ trì hội nghị tuyến về công tác, phòng chống dịch covid 19 trên đia bàn tỉnh. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Đình Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; tham dự còn có các đại diện lãnh đạo một số ban ngành của tỉnh BCĐ phòng chống COVID 19 tỉnh các huyện thị xã, thành phố.

Tại điểm cầu huyện Lăk, hội nghị có sự tham gia của các đồng chí Võ Ngọc Tuyên, TUV, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Đào Thị Thanh An – Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ; Nay Y Phú – Phó Bí thư Chủ tịch UBND huyện, trưởng BCĐ phòng chống dịch bệnh covid 19 huyện, Nguyễn Anh Tú, Phó Chủ tịch UBND huyên, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh covid 19 huyện và các thành viên BCĐ phòng, chống dịch bệnh covid 19 huyện.

Tính từ ngày 27/4/2021 đến 06h sáng ngày 26/7/2021, trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk có 13/15 huyện, thị, thành phố có ca bệnh covid 19 ( trừ 2 huyện là CưMgar và M’Đrắc chưa ghi nhận ca bệnh covid 19;  với tổng số 121 ca bệnh covid 19 trên địa bàn tỉnh, đã điều trị khỏi bệnh là 4 ca; đang điều trị 117 ca; chưa có ca bệnh tử vong. Có 138 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế( hết cách ly 106; còn cách ly 32); cách ly tập trung 545 trường hợp (hết cách ly223, còn cách ly 322) chuyển 1. Cách ly tại nhà, nơi cư trú 61.251 trường hợp ( hết cách ly 36.009 trường hợp, còn cách ly 25.242 trường hợp); cách ly tại khu người có công 61 trường hợp (hết cách ly 51, còn cách ly 10 trường hợp)…toàn tỉnh có khoảng hơn 39.000 người từ các địa phương khác trở về địa phương.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Nay Phila cho biết, trong đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4) tính đến sáng ngày 26-7, toàn tỉnh ghi nhận 128 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại 13 huyện, thị xã, thành phố (2 địa phương chưa ghi nhận ca bệnh là Cư M’gar và M’Đrắk), trong đó có 4 trường hợp đã được điều trị khỏi và xuất viện, 8/124 trường hợp đang điều trị tại cơ sở y tế có chuyển biến nặng phải thở máy, lọc máu. Hiện diễn biến tình hình dịch COVID-19 hết sức phức tạp, tỉnh Đắk Lắk đã có trường hợp lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng với mức độ lây lan nhanh chóng của chùm ca bệnh (xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin và xã Cư Pui, huyện Krông Bông).

Các ý kiến của đại diện Sở y tế, các huyện, thị xã, thành phố tham dự hội nghị đã đánh giá những tồn tại, hạn chế, khó khăn trong quá trình triển khai các hoạt động phòng chống dịch. Cụ thể như khó khăn trong việc kiểm soát những người từ vùng dịch đi về, việc quản lý các trường hợp cách ly tại nhà còn nhiều bất cập hoạt động của các chợ trong đó có các chợ tự phát không nhưng không bảo đảm công tác phòng chống dịch mà còn dễ tiềm ẩn, lây lan dịch bệnh covid 19, công tác giám sát, kiểm soát hoạt động đi lại ở những địa phương, khu vực thực hiện theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ chưa chặt chẽ, thậm chí một số nơi người dân vẫn đổ ra đường khi không cần thiết…khiến cho công tác phòng chống dịch ở một số huyện, thành phố gặp khó khăn, điển hình như TP.BMT, huyện Cưkuin, huyện Krông Bông do công tác quản lý, kiểm soát, khai báo y tế và cách ly chưa chặt chẽ cộng với một số trường hợp thiếu ý thức không chấp hành khai báo y tế để dịch lây lan cho cộng đồng gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch ở một số địa phương trong tỉnh… Một số địa phương như huyện Cưkuin, huyện Krông Bông yêu cầu tỉnh hỗ trợ vác xin covid 19  để tiêm phòng mũi 2 đối với cán bộ làm nhiệm vụ tham gia phòng, chống dịch; hỗ trợ mẫu test nhanh kháng nguyên … đồng thời xin ý kiến về việc chuyển 25 F0 không có biểu hiện bệnh của huyện Cưkuin lên tuyến truyên khi cần thiết….

Để đáp ứng với diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại địa phương, ở các tuyến đều đã thành lập các đội cơ động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm nhằm truy vết và giám sát phòng, chống COVID-19; thành lập 3.074 tổ phòng chống dịch COVID-19 tại các thôn, buôn, tổ dân phố của 15 huyện, thị xã, thành phố. Tỉnh đã kích hoạt 4 khu cách ly tập trung và mỗi địa phương đều chuẩn bị ít nhất 1 khu cách ly tập trung, đồng thời tiến hành rà soát và bổ sung thêm các điểm cách ly dự kiến và sẵn sàng kích hoạt trong trường hợp dịch lan rộng.

Đối với công tác điều trị COVID-19, ngoài Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực 333, Trung tâm Y tế huyện Krông Búk, Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin đang tiếp nhận và điều trị bệnh nhân COVID-19, tỉnh đã thành lập Bệnh viện dã chiến số 1 tại Ký túc xá Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk với quy mô 1.000 giường bệnh, tiếp nhận điều trị bệnh nhân COVID-19 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ từ sáng 27-7 và đang xây dựng kế hoạch thành lập bệnh viện dã chiến số 2 để điều trị bệnh nhân COVID-19 ở mức độ trung bình.

Chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận và đánh giá cao về sự nỗ lực của các cấp các ngành và  của hệ thống chính trị các cấp đã chung tay vào cuộc để phòng chống dịch bệnh, tuy nhiên, hiện nay tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều biến chủng mới,  khó lường. Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ chính phủ tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, nêu cao ý thức và trách nhiệm vì sức khỏe cộng đồng và cá nhân, tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra. Đồng chí chính quyền các địa phương cần thực hiện nghiêm việc kiểm soát người dân đến/về tỉnh, những trường hợp trở về từ vùng dịchphải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 quy định người dân từ các tỉnh, thành phố có dịch đến, về Đắk Lắkphải có giấy xét nghiệm âm tính….

Kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh các địa phương, đơn vị xác định rõ chủ trương của Trung ương, của tỉnh và tình hình diễn biến trên địa bàn để tiếp tục có giải pháp hiệu quả nhất để triển khai phòng chống dịch bệnh trên địa bàn trong thời gian tiếp theo; thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để rà soát, nắm chắc người từ các tỉnh có dịch trở về địa phương để hướng dẫn cách ly kịp thời, tránh tình trạng bỏ sót để lây lan trong cộng đồng; thực hiện test nhanh sàng lọc các trường hợp có yếu tố dịch tễ nhanh, kịp thời, khi phát hiện ca bệnh tập trung khoanh vùng, truy vết F1, F2 và hướng dẫn cách ly y tế. Thực hiện nghiêm việc xử phạt từ dân sự đến hình sự đối với các trường hợp không chấp hành quy định về phòng chống dịch bệnh covid 19. Giao cho ngành Y Tế thực hiện tốt công tác điều trị bệnh và chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân; chú trọng đảm bảo lương thực cho các hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số nơi khu vực phong toả, cách ly, với phương châm không để hộ dân nào bị đói, không để ai bị bỏ lại phía sau…Đồng thời, thực hiện phương châm 4 tại chỗ, các địa phương phải kích hoạt ngay khu cách ly tập trung, đảm bảo năng lực cách ly y tế. Bí thư, chủ tịch các địa phương, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, phải chịu trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch ở địa phương, đơn vị mình…

Vy Thuỷ